พบเรือรบสมัยสงครามโลกใต้ทะเลฟิลิปปินส์

พบเรือรบสมัยสงครามโลกใต้ทะเลฟิลิปปินส์

"พอล อัลเลน" มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ค้นพบเรือรบกองทัพญี่ปุ่นสมัยสงครามโลก ที่ถูกกองทัพสหรัฐจมสู่ก้นทะเลนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า นายพอล อัลเลน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันวัย 62 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ บริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก เผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร ถึงการค้นพบเรือรบ 'มูซาชิ' ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ลึกลงไปราว 1 กิโลเมตร ที่ก้นทะเลสิบูยัน ใกล้หมู่เกาะวิซายาส ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ซึ่งจากข้อมูลที่ปรากฏในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านยูทูบระบุว่า การค้นพบมีขึ้นเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชิ้นส่วนและบริเวณต่างๆ ของเรือ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหัวเรือ หรือส่วนพวงมาลัยควบคุมที่มีตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นสลักอยู่ รวมถึงยังมีตราประทับรูปดอกเบญจมาศซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจักรวรรดิญี่ปุ่นด้วย

เรือมูซาชิ เป็นเรือรบมีศักยภาพสูงของกองทัพญี่ปุ่น ถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐ และจมลงในทะเลสิบูยัน เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2487 หรือกว่า 70 ปีที่แล้ว ในการสู้รบอันดุเดือดของศึกยุทธนาวีอ่าวเลย์เต ซึ่งถือเป็นสงครามทางทะเลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ซึ่งกองทัพสหรัฐแและออสเตรเลียสามารถพิชิตกองทัพญี่ปุ่นได้ โดยเรือคู่แฝดของมูซาชิที่ชื่อยามาโตะ ถูกโจมตีจากเรือรบสหรัฐและจมลงในอีก 1 ปีต่อมา ขณะกำลังเดินทางกลับสู่เกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

การสำรวจครั้งนี้ใช้ยานสำรวจอ็อคโต อาร์โอวี ในการสำรวจใต้น้ำ และเรือสำรวจส่วนตัวของอัลเลน 'เอ็ม/วาย อ็อคโทปุส' โดยเมื่อปี 2555 รัฐบาลอังกฤษเคยขอยืมเรือลำนี้เพื่อใช้ในการกำหนดตำแหน่งระฆังของเรือรบเอชเอ็มเอสฮูด ที่จมอยู่ใต้ทะเลบริเวณช่องแคบเดนมาร์ก แต่ปฏิบัติการต้องถูกยกเลิกไปเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ขอบคุณภาพจาก www.dimensioninfo.com