ศรัทธาพระธุดงค์ปักกลดกลางสุสานเฮี้ยน

ศรัทธาพระธุดงค์ปักกลดกลางสุสานเฮี้ยน

ประชาชนศรัทธาพระธุดงค์ปักกลด ปฏิบัติธรรมกรรมฐานในป่าช้าศพไร้ญาติที่เฮี้ยนที่สุด เพื่อแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่มาทำบุญ บริเวณป่าช้าหลุมฝังศพไร้ญาติ สุสานมาบฟักทอง มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า มีพระรูปหนึ่งมาปักกลดปฏิบัติธรรมกรรมฐานอยู่เพียงลำพังนานนับเดือน โดยพระรูปดังกล่าวใช้ชีวิตปฏิบัติกิจสงฆ์ โดยไม่เกรงกลัวภูตผีวิญญาณตามความเชื่อแต่อย่างใด ทั้งที่สุสานดังกล่าวเลื่องลือกันว่ามีความเฮี้ยนมากที่สุดในภาคตะวันออก

ภายหลังผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบมีพระมาปักกลดอยู่จริง สอบถามทราบชื่อว่า พระครูปลัด ชนินท์พัฒณ์ แก้วกัลยา อายุ 35 ปี พื้นเพเป็นชาว ต.ทุ่งสองห้อง อ.หลักสี่ จ.กรุงเทพฯ สังกัดวัดกันมาตุยาราม กรุงเทพฯ จากการสอบถามทราบว่า พระครูปลัดชนินท์พัฒณ์ บวชจำพรรษารวม 12 พรรษา เดินสายปฏิบัติธรรมกรรมฐานมาโดยตลอด กระทั่งหลังรับกฐินออกพรรษาช่วงเดือนตุลาคม ปี 57 ตัดสินใจออกแสวงธรรมเดินธุดงค์มาปักกลดยังสุสานแห่งนี้ ไม่ใช่เป็นการอุตริ ฝึกวิชาไสยเวทย์อาคม หรือนำพระธรรมคำสอนมาใช้ในทางที่ผิด แต่เพียงต้องการนำกุศลบุญที่ได้สร้างสมมาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแผ่แด่ดวงวิญญาณไร้ญาตินับพันดวงที่ยังไม่ได้ไปเวียนว่ายตายเกิดที่ยังสถิตอยู่ยังสุสานแห่งนี้ ได้รับบุญกุศลเพื่อปลดกรรม และได้ไปเกิดยังภพภูมิต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังต้องการพิสูจน์ว่าดวงวิญญาณ หรือโลกหลังความตายมีอยู่จริงหรือไม่ เพื่อให้รู้แจ้งเห็นจริงตามหลักคำสอบพระพุทธศาสนาที่มีความเชื่อว่า ผู้ทำดีย่อมได้ขึ้นสวรรค์ ส่วนผู้ก่อกรรมต้องตกนรก ในส่วนของการมาธุดงค์ครั้งนี้นั้นได้มีการแจ้งเป็นหนังสือขออนุญาตต่อคณะกรรมการมูลนิธิสว่างฯ เพื่อปักกลดจำศีลอยู่ในสุสาน ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 4 เดือน ไม่เคยออกไปขอรับบิณฑบาต เรี่ยไรเงิน หรือรับกิจนิมนต์จากญาติโยมมีเพียงชาวบ้านที่ทราบข่าวนำอาหารมาถวายให้ได้ฉันภัตตาหารเพลเท่านั้น ส่วนผู้ที่ถวายปัจจัยก็จะส่งมอบคืนเพราะคิดว่า การมาครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ แต่เป็นการแสวงบุญต่อสรรพสัตว์ โดยยึดหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียหรือหม่นหมองต่อพระพุทธศาสนา

ด้านนางสุรีพันธ์ รีเบี้ยว อายุ 45 ปี ผู้ดูแลสุสาน กล่าวว่า เดิมทีพระรูปนี้นั่งรถแท็กซี่มาจากกรุงเทพฯ ขออนุญาตทางมูลนิธิฯ เข้ามาปักกลดปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แต่ไม่คิดว่าจะไปอยู่ยังจุดที่ฝังศพไร้ญาติ เพราะที่ผ่านมาเคยปรากฏมีพระธุดงค์เข้ามาปักกลด แต่ก็อยู่เพียงรอบนอกเท่านั้น และจะจำศีลอยู่ได้เพียง 2-3 วัน ก็จะต้องมีอันต้องรีบกลับออกไปทุกรูป ซึ่งสาเหตุตนไม่อยากพูดว่ามาจากความเฮี้ยนหรือไม่อย่างไร แต่นับว่าแปลกที่พระรูปนี้สามารถจำศีลอยู่บนหลุมฝังศพได้นานหลายเดือน จนมีผู้คนตั้งคำถาม พระไม่ถูกภูตผีหลอกบ้างหรือไง เพราะสถานที่แห่งนี้ผู้ที่ชอบเข้ามาลองของมักเจอดีกลับออกไปทุกรายทำให้เมื่อถึงยามตะวันตกดิน จะไม่มีแม้ผู้คนกล้าเข้ามาย่างกายใกล้สุสานแห่งนี้เลย