กมธ.ยกร่างฯ ชงตัดสิทธิ 'แม่น้ำ5สาย'

กมธ.ยกร่างฯ ชงตัดสิทธิ 'แม่น้ำ5สาย'

"เจษฎ์" ชงตัดสิทธิ "แม่น้ำ5สาย" ปลอดการเมือง 2 ปี ตัดช่องสืบอำนาจ เบื้องต้นต้องคง 'สนช.-สปช.'อยู่ต่อสักระยะ

นายเจษฎ์ โทณะวณิก  กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในฐานะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ร่างบทเฉพาะกาล กล่าวว่า บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาลงรายมาตรา คงมีไม่เกิน 20 มาตรา  โดยจะแบ่งเป็นเรื่อง ๆ คือ สิ่งที่เคยเป็นมาในห้วงก่อนการรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค.57 ที่มีการใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 กระทั่งถึงห้วงที่มีการทำรัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) และเชื่อมต่อจนถึงการทำหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) รวมถึงแม่น้ำ 5 สายในห้วงที่มีการใช้รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 โดยจะมีส่วนสำคัญที่ระบุถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังยกร่างให้เป็นรูปธรรม

นายเจษฎ์ กล่าวว่า  นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ เพื่อให้กลไกเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดรวมถึงสิ่งที่ยังไม่สามารถทำได้แล้วเสร็จ เช่น การตั้งองค์กรใหม่พร้อมออกกฎหมายรองรับตามรัฐธรรมนูญ โดยจะกำหนดระยะเวลาที่ต้องทำให้แล้วเสร็จไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาทางกฎหมายอย่างรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยเฉพาะกลไกต่อยอดการทำงานของแม่น้ำ 5 สาย เพื่อไม่ให้สูญเปล่า เพราะต้องยอมรับสถานะของทั้ง สนช. สปช. จะต้องมีความเชื่อมต่อในการทำหน้าที่ต่อหลังจากที่รัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้จนถึงช่วงการเลือกตั้งใหม่ จนได้ส.ส.และส.ว.โดยในระหว่างนั้นบางองค์กรต้องทำงานต่อจนได้สมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญกำหนด

“ทั้งนี้ในกมธ.ยกร่างฯบางคน มีความเห็นจะกำหนดตัดสิทธิทางการเมืองของคสช.แต่ต้องดูที่ความเหมาะสม  โดยส่วนตัวมองว่ามีความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่ดี หากจะตัด คสช. ออกไปเพราะจะไม่มีการต่ออำนาจอีก เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายรวมถึงแม่น้ำทั้ง 5 สาย  ก็ควรกำหนดระยะเวลาเว้นวรรคให้ชัดว่า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง เพราะเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญนี้โดยตรง เพื่อไม่ให้ถูกครหา ว่า ร่างมาเพื่อสืบทอดอำนาจ อย่างน้อยควรเว้นวรรค 2 ปี เหมือนกับ กมธ.ยกร่างฯ ที่ขณะนี้กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว ว่า  หากต้องพ้นตำแหน่งไปไม่เกิน 2 ปี ก็ไม่สามารถเข้ามาเกี่ยวกับการเมืองได้”นายเจษฏ์กล่าวและว่า สำหรับในส่วนของรายละเอียดดังกล่าวจะมีการหารือในที่ประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญในการพิจารณาลงไปรายมาตราของร่างบทเฉพาะกาลในระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.นี้