เว็บไซต์จีนแหล่งใหญ่ค้างาช้าง

เว็บไซต์จีนแหล่งใหญ่ค้างาช้าง

ผลสำรวจล่าสุดชี้ เว็บไซต์จีนเป็นแหล่งค้างาช้างผิดกฎหมายขนาดใหญ่

กลุ่มติดตามเครือข่ายการค้าสัตว์ป่าของอังกฤษ "ทราฟฟิก" รายงานว่า เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซยอดนิยมของจีน ลงโฆษณาสินค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายหลายพันชิ้น ทั้งงาช้าง นอแรด และกระดูกเสือ แต่ละชนิดมีโฆษณาใหม่ราว 1,500 ชิ้นต่อเดือน

ทั้งนี้ ทราฟฟิกสำรวจเว็บไซต์ค้าปลีกของจีน 15 เว็บในช่วงสองปีถึงสิ้นปี 2557 พบว่า สินค้าสัตว์ป่าที่ซื้อขายกันเร็ว ๆ นี้กว่าครึ่งหนึ่งเป็นงาช้าง

บรรดานักอนุรักษ์กล่าวว่า จีน เป็นผู้บริโภคงาช้างผิดกฎหมายรายใหญ่สุดของโลก ความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในจีน กระตุ้นให้เกิดการฆ่าช้างแอฟริกันหลายหมื่นตัวในแต่ละปีเพื่อเอางา

แม้ทราฟฟิกจะไม่ได้ตรวจสอบธุรกรรมการซื้อสินค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย แต่ก็ชี้ให้เห็นว่า ปริมาณการซื้อขายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซน่าจะสูงกว่านี้ อย่างไรก็ตาม โฆษณาที่มีอยู่ไม่ถึง 10,000 ชิ้นนั้น ลดลงอย่างมากจากเมื่อเริ่มต้นสำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2555 ขณะนั้น มีโฆษณาสัตว์ป่าผิดกฎหมายกว่า 50,000 ชิ้น

ในปี 2556 จีน แซงหน้าสหรัฐขึ้นมาเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก มีบริษัทอย่างอาลีบาบา เป็นตลาดที่โดดเด่นที่สุด และเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปราบปราม ผู้ค้าออนไลน์จึงใช้รหัส เช่น "วัตถุจากแอฟริกา" "วัตถุสีเหลือง" และ "พลาสติกสีขาว" แทนงาช้าง โดยรหัสที่ใช้แทนสินค้าชนิดต่าง ๆ บนเว็บไซต์รวมทั้งสิ้น 64 รหัส จากสินค้าจำพวกงาช้าง นอแรด กระดูกเสือดาวและเสือโคร่ง กระดองเต่ากระ หนังตัวลิ่น โหนกนกเงือก และเขาไซก้า แอนตีโลปพันธุ์หนึ่งที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที