พระเมธีธรรมาจารย์จี้สนช.ยุบคกก.ปฎิรูปฯจ่อม็อบ12มี.ค.

 พระเมธีธรรมาจารย์จี้สนช.ยุบคกก.ปฎิรูปฯจ่อม็อบ12มี.ค.

พระเมธีธรรมาจารย์ เผยคณะสงฆ์-ฆราวาสชุมนุม 12 มี.ค.แน่ หากสนช.ไม่ยุบคกก.ปฎิรูปฯพระพุทธศาสนา ขอให้นายกฯ พิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมดีงาม

พระเมธีธรรมาจารย์(ประสาร จันทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าวว่า หลังจากที่ สนพ.พร้อมด้วยองค์กรทางพระพุทธศาสนาหลายแห่งแสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการยุบคณะกรรมการปฏิรูปฯ พระพุทธศาสนาภายใน 15 นั้น หากพบว่ารัฐบาล และสนช.ยังคงนิ่งเฉย ทางสนพ.ยังคงยืนยันจะนิมนต์พระสงฆ์และฆราวาสจำนวนมาก ร่วมชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สนพ.ขอยืนยันว่ากรอบการชุมนุมของคณะสงฆ์ให้ยุบคณะกรรมการปฏิรูปฯพระพุทธศาสนา จะไม่ใช้ความรุนแรงแข็งกร้าวแต่อย่างใด ไม่มีการตะโดนด่าทอหยาบคาย แต่จะเน้นความสงบตามกรอบในพระธรรมวินัยและอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมือง เหมาะสมแก่สมณสารูปของบรรพชิต สำหรับกิจกรรมการชุมนุมนั้น ทาง สนพ.กำหนดกรอบไว้ประกอบด้วย การสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อดลใจให้รัฐบาลและ สนช.ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง, กิจกรรมเวทีเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา โดยพระสงฆ์และนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียง, การออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"ขณะนี้มีองค์กรทางพระพุทธศาสนาหลายแห่งจากในประเทศและต่างประเทศ แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกับ สนพ.เรียกร้องให้ยุบคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา เห็นได้ชัดเจนว่าองค์ทางพระพุทธศาสนาแต่ละแห่ง พร้อมใจกันออกมาแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องพระศาสนา ส่วนการชุมนุมนั้น มิได้กำหนดกฎเกณฑ์ว่าจะต้องมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเท่าใด ทุกอย่างให้เป็นตามกำลังศรัทธา แต่ละองค์กรพุทธหรือคณะสงฆ์ในแต่ละภาค จะนิมนต์พระสงฆ์และฆราวาส ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคล ซึ่งขอให้บุคคลที่มาเป็นไปด้วยความเต็มใจ มิใช่บังคับเอามา จะมากันมากหรือน้อย มิใช่สาระสำคัญ เพียงให้มีความตั้งใจปกป้องพระพุทธศาสนา"พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

ในวันเดียวกัน สมาคมนักวิชาการพระพุทธศาสนา(สนพ.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่องแนวทางในการพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาคณะสงฆ์และมหาเถรสมาคม โดยระบุว่า เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลที่พยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเสียหายแตกแยก โดยรวมต่อพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะคณะสงฆ์และมส.ซึ่งอ้างถึงแนวทางปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา และมีความพยายามดำเนินการต่างๆต่อคณะสงฆ์ และมส. ให้เชื่อมโยงกับวัดพระธรรมกายนั้น สนพ.เห็นว่า การกระทำของกลุ่มดังกล่าว มีเจตนาอย่างชัดแจ้ง ที่กระทำต่อคณะสงฆ์และมส.อันไม่เหมาะสม จึงชี้แจงข้อเท็จจริงในแนวทางการพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาคณะสงฆ์และมส.ดังนี้

1.สนพ.มีอุดมการณ์ทางพระพุทธศาสนาอันชัดแจ้งด้วยหลักวิชาทางพระพุทธศาสนา โดยยึดหลักพระธรรมวินัยและกฎหมายคณะสงฆ์เป็นแนวทางในการพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาตามหน้าที่ชาวพุทธของความเป็นพุทธบริษัท

2.การพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาคณะสงฆ์และมส.ที่ถูกกระทำย่ำยีอยู่ในขณะนี้ของสนพ.ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับกรณีวัดพระธรรมกาย

3.ให้กลุ่มบุคคล ประกอบด้วย คณะกรรมการปฏิรูปฯพระพุทธศาสนาบางคน และพระสุวิทย์ ยุติการกระทำใดที่ละเมิดต่อพระธรรมวินัย และไม่เคารพกฏหมายบ้านเมือง และให้ยุติการสร้างความแตกแยกในศาสนจักร โดยเฉพาะการล่วงเกินใส่ร้ายคณะสงฆ์ และมส.ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดโดยเร็ว

ล่าสุด องค์กรนิสิตวิทยาลัยสงฆ์ศรีษะเกษ มจร. ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ยกเลิกคณะกรรมการปฏิรูปฯพระพุทธศาสนา ขอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมดีงาม ในการสืบทอดสถาบันพระพุทธศาสนาอันเป็นที่พึ่งทางจิตใจชาวไทยมาช้านาน นอกจากนี้ พระวัดคลองเมือง จ.พิษณุโลก ยังได้ส่งหนังสือแสดงจุดยืนให้ยุบคณะกรรมการปฏิรูปฯพระพุทธศาสนาด้วย