เตือนปชช.อย่าออกนอกบ้านช่วงหมอกควัน

เตือนปชช.อย่าออกนอกบ้านช่วงหมอกควัน

อธิบดีกรมอนามัย เตือนปชช.อย่าออกนอกบ้านช่วงหมอกควัน แนะใช้ผ้าอนามัยปิดจมูก

นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย ได้ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเดินทางไปราชการที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ถึงสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันว่า ตนได้เดินทางโดยเครื่องบิน พบว่ามีการผาเผาป่าจำนวนไม่น้อยกว่า 10 จุด มีหมอกควันหนา ซึ่งอยากให้ประชาชนทราบว่า หากพบหมอกควันระยะความยาวของเสาไฟฟ้า 6 ต้น จนมองไม่เห็น นั้น ถือว่า อันตรายมากแล้ว ประชาชนจะต้องใช้ผ้าอนามัยปิดจมูกและไม่ควรออกจากบ้าน การเผาป่า เผาไร่ ในระยะนี้พบว่ามีมาก ซึ่งน่าจะเผากันในช่วงเดือนมกราคม หรือเรียกว่า ชิงเผา ไม่ใช่มาเผากันในช่วงเดือนมีนาคม ส่วนใครที่จะกำจัดใบไม้ หรือวัชพืช ก็น่าจะเก็บมักไว้ทำปุ๋ยดีกว่า

นายแพทย์พรเทพกล่าวว่า หากมีความจำเป็นที่จะเผาก็ควรวางแผนกันในหมู่บ้าน ว่าจะเผาอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบ และไม่ให้คนอื่นเดือดร้อน โดยไม่ควรมากกว่า 1 จุด หากมากกว่านี้ จะมีปัญหามลภาวะ มีปัญหาฝุ่น มีผลถึงระบบทางเดินหายใจ ผดผืนคัน รวมทั้งโรคหอบหืดได้

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดตากในขณะนี้ มีปัญหาการบริเวณเส้นทางสายอำเภอเมืองตาก กับ อำเภอแม่สอด หรือ สายเอเชีย 12 ขณะที่ยังคงมีการเผาไร่อ้อยในพื้นที่รอบอำเภอแม่สอด จนควันปกคลุมไปทั่ว และทำให้เกิดเพลิงไหม้ในไร่เกือบทุกวัน