'อุดมเดช'แจงปปช.ปมแก้รธน.ที่มาสว.ทำตามรธน.

'อุดมเดช'แจงปปช.ปมแก้รธน.ที่มาสว.ทำตามรธน.

"อุดมเดช"พร้อมแจงป.ป.ช.ปมแก้รธน.ที่มาส.ว. ทำตามหน้าที่ออกและแก้ไขกฎหมาย ตามสิทธิและหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้

นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีมูลความผิดทางอาญากรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของส.ว.ว่า ทุกอย่างที่ทำไปนั้นทำตามหน้าที่ที่พึงกระทำ เพราะส.ส.มีหน้าที่ออกและแก้ไขกฎหมาย ทุกอย่างทำไปตามสิทธิและหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเห็นควรให้มีส.ว.มาจากการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่ยกประเด็นเรื่องการเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญมากล่าวหาตนนั้นเรื่องนี้สามารถทำได้เพราะเป็นการดำเนินเรื่องก่อนที่ประธานรัฐสภาจะพิจารณาบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งหลายคนได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวไปแล้ว และตนจะนำเรื่องนี้ไปชี้แจงกับองค์กรที่จะให้ความยุติธรรมต่อไปด้วย ทั้งนี้ มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนคนที่มองว่าเราทำผิดอาจเป็นคนที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว กระบวนการนิติบัญญัติเขามีวิธีการปฏิบัติอย่างไร ซึ่งคนที่ชี้มูลก็คือป.ป.ช.ซึ่งไม่เคยอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ตนพร้อมเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา

นายอุดมเดช ยังกล่าวถึงรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยว่า อยากให้มีการทำประชามติ เมื่อเขียนรัฐธรรมนูญผิดแปลกต่างจากของเดิมก็ควรถามความเห็นของประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศและได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งการทำประชามติจะออกหัวหรือออกก้อยคสช.และรัฐบาลมีแต่ได้ทั้งนั้น ถ้าคว่ำรัฐธรรมนูญก็ได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และได้อยู่ต่อ แต่หากเสียงส่วนใหญ่รับรองก็ได้รัฐธรรมนูญสมตามเจตนาที่เขียนเอาไว้ ดังนั้น อยากให้ถามความเห็นของประชาชนและบอกกับประชาชนว่า หากประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนี้ จะนำรัฐธรรมนูญปี 40 มามาปรับปรุงแก้ไข

และขอให้ถามความเห็นของประชาชนโดยเทียบกับรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาด้วย ซึ่งจะยุติธรรมกับประชาชน ยุติธรรมที่จะทำประชามติ แต่สำหรับตนนั้นมองว่า รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งกรรมาธิการยกร่างฯ ในขณะนี้ก็เคยร่างรัฐธรรมนูญปี 40 มาแล้ว เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ หากไม่ทำจะกลายเป็นว่าคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไม่รู้จบ