จับตาคลังชงมาตรการเร่งใช้จ่ายงบภาครัฐ

จับตาคลังชงมาตรการเร่งใช้จ่ายงบภาครัฐ

จับตาคลังชงมาตรการเร่งใช้จ่ายงบภาครัฐและชงร่างกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนการออมฯ ด้านคม.ขอกู้4หมื่นล้านทำโครงการเร่งด่วน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในการประชุมครม.ในวันอังคารที่ 3 ก.พ. กระทรวงการคลังโดยนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง จะเสนอมาตรการในการเร่งรัดในการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ในส่วนของการงบลงทุน หลังจากพบว่ามีความล่าช้าอย่างมาก โดยจะเสนอสูตรในการลดขั้นตอนและเวลาในกระบวนการของการจัดซื้อจัดจ้างที่พบว่าใช้เวลานานถึง 102 วัน ให้เหลือขั้นตอนให้ได้ภายใน 35 วัน

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง(กค.) ยังจะเสนอขอความเห็นชอบและลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดการค้าเสรีการค้าบริการด้านการเงินฉบับที่ 6 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน , ร่างกฎหมายและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกองทุนการออมแห่งชาติ , รายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนประจำปีบัญชี 2556 1เม.ย.2556 - 31 มี.ค. 2557 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)

ขณะที่กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทโดยใช้เงินกู้วงเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท , การดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนฯโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วง เตาปูน - ท่าพระ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอร่างยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก พ.ศ. 2559-2564  สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ(วช.) เสนอร่างพระราชบัญญัติการวิจัยในคน พ.ศ...  สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เสนอร่างยุทธศาสตร์ต่อประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน  กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ... ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ.... ร่างมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ...  กระทรวงยุติธรรม(ยธ.) เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทยและกระทรวงยุติธรรมเวียดนาม

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอการต่อสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชี   กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)กู้เงินระยะสั้นประเภทกู้เบิกเงินเกินบัญชี , เสนอโครงการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ประตูระบายน้ำและอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน , ขอเปลี่ยนแปลงโครงการบริหารจัดการน้ำ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557  กระทรวงกลาโหม เสนอขออนุมัติปรับเพิ่มอัตราเบี้ยเลี้ยงทหาร เบี้ยเลี้ยงผู้ต้องขังหรือผู้ถูกควบคุมตัวและค่าอาหารผู้เจ็บป่วย  กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2557กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2558 และแนวโน้มเดือนกุมภาพันธ์ 2558