ศธ.ปัดฝุ่นโครงการคุรุทายาทอีกครั้ง

ศธ.ปัดฝุ่นโครงการคุรุทายาทอีกครั้ง

ศธ.ปัดฝุ่นโครงการคุรุทายาทอีกครั้ง หลังหยุดไปเกือบ20ปี สานต่อหลักการเฟ้นคนดี เก่ง มีความตั้งใจมารับทุนเรียน แล้วกลับไปบรรจุยังภูมิลำเนา

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารองค์กรหลักว่า กระทรวงศึกษาธิการเตรียมฟื้นโครงการคุรุทายาทอีกครั้ง หลังได้ยุติโครงการไปเมื่อ พ.ศ.2539 หลังจากดำเนินการมาได้ 8 รุ่น สาเหตุเพราะหน่วยงานไม่มีอัตรารองรับ โดยโครงการคุรุทายาทนั้น เป็นการให้ทุนเรียนฟรีแก่เด็กเก่ง ดี มีความตั้งใจเป็นครู ได้ทุนเรียนครูเพื่อจบไปบรรจุยังภูมิลำเนา ซึ่งศธ.เอง ก็ต้องการส่งเสริมให้ครูเก่ง ดี มีความตั้งใจมาเป็นครูเช่นเดียวกัน จึงเห็นว่า ควรจะฟื้นโครงการนี้ขึ้นมาดำเนินการต่อ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า โครงการคุรุทายาทที่จะฟื้นขึ้นมานั้น ยังคงยึดตามหลักการเดิมของโครงการ คือ ให้ทุนเรียนฟรีและรับประกับการมีงานทำโดยรับเข้าบรรจุหลังเรียนจบ อย่างไรก็ตาม อาจมีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดบ้าง ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้สภาการศึกษา (สกศ.) เป็นเจ้าภาพไปศึกษาและเขียนรายละเอียดโครงการให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์เพื่อนำเสอคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยให้ สกศ.ไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สอศ.)ในเรื่องการผลิตบัณฑิตครู และให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เกี่ยวกับอัตราว่างสำหรับบรรจุบัณฑิตทุนเหล่านี้ เพราะต้องการให้ทำโครงการแบบต่อเนื่อง“ 

ตั้งใจจะให้เริ่มรับนักเรียนทุนรุ่นแรกในปีการศึกษา 2558 และต้องการให้ทำแบบต่อเนื่องนี้ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งที่ ศธ.ฟื้นโครงการนี้ขึ้นมา ก็เป็นการสนองตามพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งพระองค์ก็ทรงดำเนินการในลักษณะเดียวกันอยู่ พระราชทานทุนให้นักเรียนในโรงเรียนที่พระองค์ทรงดูแลอยู่ ได้เรียนต่อแล้วจบมาเป็นครูในโรงเรียนนั้น ๆ ขณะเดียวกัน ทุก ๆ ฝ่ายก็เห็นตรงกันว่า ต้องการฟื้นโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมคนดี คนเก่ง มีความตั้งใจจริงให้ได้เป็นครู “

รศ.ดร.พินิต รตะนานุกูล เลขาธิการ สภาการศึกษา กล่าวว่า โครงการคุรุทายาท ถือเป็นโครงการผลิตครูที่ดี ศธ.จึงเห็นว่าควรนำมาฟื้นฟูใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบันโดยเฉพาะใน เรื่องหลักสูตรการผลิตครูที่ต้องปรับปรุงพัฒนาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ศธ. มีแนวคิดจะแยกหลักสูตรการผลิตครูออกเป็น 3 ระดับคือ หลักครูปฐมวัย ครู ประถมศึกษา และครูมัธยมศึกษา รวมถึงมีแนวคิดจะแยกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต่อไปอาจจะต้องมีทั้งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูปฐมวัย ครู ประถมศึกษา ครูมัธยมศึกษา และครูอาชีวศึกษา โดยที่ผ่านมาสกศ.ก็ได้หารือกับทางคณะกรรมการคุรุสภาไปบ้างแล้ว และเบื้องต้นทางคุรุสภาเองก็ตอบรับกับแนวคิดดังกล่าว และยินดีทำงานร่วมกับ

“ เบื้องต้นจะทำเป็นโครงการในระยะ 5 ปีก่อน คาดว่าจะสามารถรับนักเรียนทุนรุ่นแรก ได้ในปีการศึกษา 2558 ทันทีเพราะมีแนวทางดำเนินการจากโครงการเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องมาปรับรายละเอียดบางส่วน อาทิ การรับเด็กที่อาจจะแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ รับเด็กที่เรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ที่เรียนดีให้รับทุนเพื่อเป็นครู และรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนดีให้ทุนมาเรียนครู จบแล้วมีอัตรารองรับ โดยเด็กที่รับทุนเหล่านี้เมื่อเรียนจบแล้วจะต้องกลับไปเป็นครูในภูมิลำเนาของตนเอง ส่วน รุ่นแรกจะเปิดรับเท่าไรนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องรอดูอัตราว่างจากทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ด้วย “ รศ.ดร.พินิติ กล่าว