เศรษฐีแถวหน้าจีนร่วมประชุมสองสภาใหญ่

เศรษฐีแถวหน้าจีนร่วมประชุมสองสภาใหญ่

มหาเศรษฐีจีน 5 จาก 10 คนที่รวยสุดในประเทศ เตรียมประชุมพรรคคอมมิวนิสต์สัปดาห์นี้

เว็บไซต์ทางการจีนเผย มหาเศรษฐีจีน 5 คนจาก 10 คนที่รวยที่สุดในประเทศ เตรียมเข้าร่วมประชุมทางการเมืองสองวาระสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ในสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของมหาเศรษฐีจีนในเวทีการเมืองระดับประเทศ
เว็บไซต์สภาประชาชนแห่งชาติของจีน ระบุว่า มหาเศรษฐีที่จะเข้าร่วมประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในวันพฤหัสบดีนี้ (5 มี.ค.) ได้แก่ นายจง ชิ่งโหว นักธุรกิจเครื่องดื่มผู้ร่ำรวยเป็นอันดับ 3 ของจีน จากการจัดอันดับคนรวยที่สุดของประเทศประจำปี 2557 โดยนิตยสารหูหรุน รวมถึงนายหม่า ฮั่วเถิง หรือโพนี่ หม่า มหาเศรษฐีเบอร์ 5 ของจีน เจ้าของบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ "เทนเซนต์" และนายเหลย จุน ประธานบริษัทมือถือ "เสี่ยวหมี่" ซึ่งรวยเป็นอันดับ 10 ของประเทศ
ขณะที่สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน เปิดเผยว่า นายหลี่ เหอจุน นักธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งนิตยสารหูหรุนยกให้เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดของจีน และนายโรบิน หลี่ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทค้นหาข้อมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่ "ไป่ตู้" ซึ่งรวยเป็นอันดับ 6 ของประเทศ ก็จะเข้าร่วมกับสภาที่ปรึกษาทางการเมืองฯในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) ด้วย
นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์นิวคัลเชอร์ของจีน ยังรายงานว่า ในบรรดามหาเศรษฐีที่รวยที่สุด 100 คนแรกของประเทศ จะมีคนเข้าร่วมประชุมกับสภาประชาชนแห่งชาติ 15 คน และร่วมประชุมกับสภาที่ปรึกษาทางการเมืองฯ 21 คน โดยความมั่นคั่งของมหาเศรษฐี 36 คนนี้ มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1.2 ล้านล้านหยวน หรือราว 5.8 ล้านล้านบาท ซึ่งมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของเวียดนาม
ทั้งนี้ การที่บรรดามหาเศรษฐีแถวหน้าของประเทศเข้าร่วมประชุม 2 สภานี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลไกปกครองประเทศของรัฐบาลจีน มักจะถูกจับตาจากสาธารณชน ขณะที่บางกลุ่มวิจารณ์ว่า เป็นการแสดงอิทธิพลของกลุ่มมหาเศรษฐี และล็อบบี้ให้รัฐบาลออกนโยบายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมของตัวเอง