รัฐบาล-คสช.ตั้งคกก.รวม4ชุดเพื่อจี้งานข้าราชการ

รัฐบาล-คสช.ตั้งคกก.รวม4ชุดเพื่อจี้งานข้าราชการ

รัฐบาล-คสช.ตั้งคกก.รวม4ชุดเพื่อจี้งาน หลังพบข้าราชการเพลย์เซฟไม่กล้าลงนามจัดซื้อ เพราะเคยชินกับผลประโยชน์และหวั่นโดนสอยทีหลัง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลและคสช.ได้ แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 ชุดเพื่อขับเคลื่อนและเร่งรัดงานตามนโยบาย โดยชุดแรกคือ คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 2.คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคสช. ที่มีพลอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน 3.คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล

โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และ 4.คณะผู้ประสานงานบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล(ระดับกระทรวง) หรือ ปขก. จำนวน 38 คน มีตัวแทนจากทุกกระทรวงและหน่วยงาน เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดอื่นๆให้เชื่อมโยง ขับเคลื่อนงานของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้เป็นระบบ

"ซึ่งทุกชุดจะเป็นการเร่งรัดงานตามลำดับชั้นจากระดับสูงจนถึงระดับล่าง เพราะขณะนี้การเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนของค่าใช้ภาครัฐในโครงการที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างมีความล่าช้าอย่างมาก ซึ่งมีผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ดังนั้นจึงกำหนดให้ทุกหน่วยงานมีการลงนามจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้"

แหล่งข่าววิเคราะห์สาเหตุที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าเนื่องจากว่าข้าราชการไม่กล้าที่จะลงนามอนุมัติโครงการเพื่อจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ 1.เคยชินและได้รับผลประโยชน์กับการทุจริตที่ผูกขาดกับการอนุมัติให้รายเดิมๆที่เป็นเครือข่ายของตัวเอง

2.เมื่อเกิดภาวะที่1แล้วก็กลัวว่าเมื่ออนุมัติไปแล้วจะถูกตรวจสอบและดำเนินคดีในภายหลัง จึงทำให้เกิดภาวะของการที่ข้าราชการทำงานแบบถนอมตัว หรือ เพลย์เซฟ หรือทำงานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพ้นยุคของคสช. รัฐบาลและคสช.จึงหวังว่าการติดตามงานในทุกระดับจากช่วยให้งานทุกอย่างเดินไปข้างหน้าได้ตามที่ตั้งใจไว้