พาณิชย์ปรับแผนช่วย'เอสเอ็มอี'

 พาณิชย์ปรับแผนช่วย'เอสเอ็มอี'

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปรับแผนเร่งพัฒนางานทุกด้าน เน้นอำนวยความสะดวกให้ประชาชน สร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยรับมือเออีซี

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ปลายปี 2558 ไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) เต็มรูปแบบดังนั้นกรมฯ จึงได้เตรียมความพร้อมรองรับการขยายตัวของการค้าและการลงทุน โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพธุรกิจเอสเอ็มอี ของไทยให้พร้อมแข่งขันในตลาดสากล โดยบ่มเพาะด้านการบริหารจัดการ การตลาด รวมทั้งเพิ่มพูนองค์ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ เช่น การบัญชี การภาษี และนวัตกรรมทางธุรกิจ เพื่อเป็นทั้งภูมิคุ้มกัน เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ พร้อมติดอาวุธการเจาะตลาดการค้าใหม่ โดยการขยายเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจให้หลากหลายมากขึ้น

ในปี 2558 กรมฯ ได้วางนโยบายในการพัฒนางานทุกๆ ด้าน เพื่อก่อให้เกิดการปฏิบัติที่เห็นเป็นรูปธรรม เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชน พร้อมนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยพัฒนาระบบบริการประชาชน และภาคธุรกิจในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว

โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ตลอดจนยกระดับประเทศให้เป็นประเทศที่ง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจ และสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ธุรกิจไทย เช่น การพัฒนาระบบการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัททางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Registration กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและวางระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปี 2560

นางสาวผ่องพรรณ กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมแก่ภาคธุรกิจ เพื่อนำไปสู่เออีซี โดยการจดทะเบียนนิติบุคคลคนเดียว การพัฒนาแบบฟอร์มการขอรับบริการต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ การขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาบัญชีกับองค์กรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมพัฒนาภาคธุรกิจ ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ

ธุรกิจบริการสาขาหนึ่งที่มีความสำคัญ และอยู่ภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (ASEAN Frameworks Agreement on Service : AFAS) คือ ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ จึงได้กำหนดแนวการพัฒนาธุรกิจเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ ใน 4 ขั้นตอน 1. เสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ 2. การประเมินและวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ3.การให้คำปรึกษาและแนะนำเชิงปฏิบัติการ ณ สถานประกอบการ และ4. การตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ