กบร.ชงตั้งบอร์ดแก้ปัญหาการบิน

กบร.ชงตั้งบอร์ดแก้ปัญหาการบิน

กบร.ชงตั้งบอร์ดแก้ปัญหาการบิน ดึง นายกฯ นั่งประธาน เตรียมเสนอ ครม. พิจารณา

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการตรวจสอบขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และพิจารณางานที่ค้างอยู่ในด้านการบิน รวมทั้งได้มีการตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนแห่งชาติ ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ประธาน เพื่อป้องกันการแทรกแซงกิจการด้านการบิน


ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมคณะกรรมการด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนแห่งชาตินั้น เป็นข้อกำหนดของไอเคโอว่า จะต้องมีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพื่อพิจารณาแผนงานรองรับทั้งในสถานการณ์ปกติควรทำอย่างไร และในช่วงสถานการณ์ผิดปกติควรทำอย่างไรบ้าง สร้างความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการและตอบโจทย์ของไอเคโอ


นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีก 2 ชุด โดยคณะอนุกรรมการชุดแรกที่มีนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เป็นประธาน จะดูแลในเรื่องข้อบังคับกฎระเบียบและการบริหารงานสนามบิน ส่วนคณะอนุกรรมการอีกชุด จะมีนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ทำหน้าที่ออกใบอนุญาตดำเนินการสนามบิน ตรวจสอบสนามบิน และขึ้นตรงกับกระทรวงคมนาคม หรือทำหน้าที่เป็นเรกูเลเตอร์ชั่วคราว


จากนั้นเมื่อมีการศึกษาการแยกหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนออกจากกันอย่างชัดเจนแล้ว ในอนาคตกรมการบินพลเรือนก็จะกลับมาทำหน้าที่เรกูเลเตอร์และตั้งหน่วยงานอิสระขึ้นมาทำหน้าที่โอเปอเรเตอร์ ซึ่งต้องมาศึกษารายละเอียดรูปแบบการแยกบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนอีกครั้งว่า จะเป็นรูปแบบใด คาดจะสามารถแยกหน่วยงานแล้วเสร็จภายใน 2 ปี


"ชุดที่ต้องทำงานเร่งด่วนคือ คณะอนุกรรมการ 2 ชุด ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ในการรองรับการบินให้เกิดความถูกต้องและเป็นไปตามมาตรฐานไอเคโอ ซึ่งการแยกหน่วยกำกับและหน่วยบริหารออกจากกัน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี และทุกอย่างอยู่ในแผนงานว่าจะเริ่มทำเมื่อไหร่ และเสร็จเมื่อไหร่" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จะส่งแผนงานไปยังทางไอเคโอในวันที่ 2 มี.ค.นี้ว่า แผนงานทั้งหมดที่ได้ดำเนินการมานั้นถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะรอผล เพราะยังมีเวลาอีก 90 วัน ที่กรมการบินพลเรือนจะเสนอแผนงานรายละเอียดทั้งหมดให้ไอเคโอ
แม้ว่าไอเคโอจะมีกำหนดให้การแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 90 วันหลังนั้น ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากเชื่อมั่นว่าทางไอเคโอจะเห็นชอบกับแผนงานที่มีการจัดทำขึ้นมานี้ เพราะมีการกำหนดตารางระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจน


นอกจากนี้ คณะกรรมการกบร. ได้เห็นชอบให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยานสมุยเพิ่ม เฉพาะในส่วนผู้โดยสารต่างประเทศที่ใช้บริการจากอัตราเดิม 600 บาทเป็น 700 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปีนี้


ขณะที่เรื่องการฝึกบินในสนามบินบพ.นั้น ก็จะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขึ้นลงสนามบินในเวลากลางวัน และเก็บอัตราที่ถูกเป็นพิเศษในช่วงกลางคืน เพื่อส่งเสริมการฝึกบิน หลังจากที่ประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนนักบินจำนวนมาก