ผบช.น.ยันกวดขันบ่อนตามนโยบายคสช.

ผบช.น.ยันกวดขันบ่อนตามนโยบายคสช.

"พล.ต.ท.ศรีวราห์"ยันตำรวจท้องที่ไม่เอี่ยวบ่อน พร้อมกวดขันตามนโยบายคสช. ขณะที่ผช.ผบ.ตร.แจงเหตุทลายบ่อนตร.-ทหารร่วมกันจับ

พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) มีผลสอบข้อเท็จจริงกรณีที่พบว่ามีการลักลอบเปิดบ่อนและเล่นพนันในท้องที่สน.บางเขน และสน.โคกคราม ซึ่งพบว่าตำรวจท้องที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงมีคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม นั้น ว่า สำหรับที่พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รองผบช.น.รรท.ผบก.น.2 ออกคำสั่งดังกล่าวแล้ว ก็ถือให้ตำรวจกลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิมตามคำสั่ง ซึ่งต้องแยกว่าบ่อนการพนันและการลักลอบเล่นการพนันมีความแตกต่างกัน วิญญูชนก็ทราบ ที่ผ่านมาทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)ก็ไม่เคยมีนโยบายสนับสนุนในเรื่องนี้ ส่วนทางสน.เตาปูน ก็ไม่พบว่ามีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่แล้ว ในส่วนของกลางที่พบนั้นเป็นโพยเก่าที่เล่นพนันตั้งแต่ปีพ.ศ.2555 โดยข้อมูลส่วนนี้เป็นของเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าจับกุม

"ผมจะทำรายงานเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตามสายการบังคับบัญชาต่อไป ทั้งนี้ การดูแลกวดขันเรื่องการลักลอบเล่นการพนันนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง และไม่ได้แก้ตัว แต่ถ้าจับกุมเรื่องการลักลอบเล่นการพนันได้ ก็จะตรวจสอบในท้องที่ เพราะว่า คสช.มีคำสั่งให้กวดขันเรื่องการลักลอบเล่นการพนัน ตนในฐานะผบช.น.ก็จะยึดตามคำสั่งนี้" ผบช.น.ระบุ

ผช.ผบ.ตร. แจงเหตุทลายบ่อนตร.-ทหาร ร่วมกันจับ

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย57'กรณีทหารบุกทลายบ่อนการพนันในหลายพื้นที่ทั่วกรุง กระทั่งมีคำสั่งให้นายตำรวจตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ จนถึงระดับสถานีตำรวจมาปฎิบัติหน้าที่ประจำ ศปก.ตร.ว่า สน.บางเขน สน.โคกคราม สน.ลาดพร้าว และสน.เตาปูน ในพื้นนั้น เป็นการสนธิกำลังระหว่างทหาร และตำรวจตามกฎอัยการศึก โดยทหารปฏิบัติ ตำรวจดูบันทึกการจับกุม ซึ่งตำรวจยังหาข้อมูลข่าวสาร ก่อนที่จะร่วมกัน จึงถือว่าไม่ปล่อยละเลย ตำรวจเป็นการตั้งต้นในการจับกุม

พล.ต.ท.ประวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ส่วนที่ให้เข้ามาช่วยราชการ ไม่ถือว่าเป็นการย้าย แต่เป็นการสอบสวนพยานหลักฐาน เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ให้ขั้นตอนการทำงานโปร่งใสอย่างถูกต้อง ไม่กระทบต่อหลักฐาน สำหรับนายตำรวจระดับ ผบก.น.4 ผบก.น.2 และรอง ผบก.น.2 นั้น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยให้จเรตำรวจดำเนินการ นอกจากนี้เรื่องบ่อนทั่วไปแทบไม่เหลือ แต่อาจมีบ่อนลักลอบเล่นจำนวนน้อยกว่า 10 คน อาจมีการพบอยู่ เนื่องจากจำนวนคนน้อย เปลี่ยนสถานที่ตลอด และใช้เวลาเล่นไม่นาน

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า การที่มีการบุกจับบ่อนพร้อมกันหลายที่นั้น เป็นเพราะมีการประสานข้อมูลร่วมกัน จนสามารถจับกุมได้ นอกจากสอบตำรวจแล้ว ยังมีการสอบทหาร โดยทหารยืนยันว่า มีการประสานกันจริง แต่หากพบผลการจับกุม ไม่พบว่า มีตำรวจสอบสวนกลาง กองปราบปราบ หรือทหารร่วมด้วยจะถูกคาดโทษ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการขัดแย้งกันภายใน เพราะต้องฟังผู้บังคับบัญชา

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการจับกุมบ่อน มีผลต่อการโยกย้ายหรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า การจับกุมส่งผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย ในเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจ โดยการปฎิบัติหน้าที่ต้องไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง หรือผลประโยชน์ในทางที่ผิด เมื่อสอบถามถึงความแข็งแรงเก้าอี้ของ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. โฆษก ระบุว่า เก้าอี้ยังแข็งแรงอยู่ เพราะในเรื่องอื่น สำนวนคดีมีความเข็มแข็งถูกต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ