ปปช.เล็งรับรองมติองค์คณะไต่สวนปมถอดอดีต250ส.ส.แก้รธน.

ปปช.เล็งรับรองมติองค์คณะไต่สวนปมถอดอดีต250ส.ส.แก้รธน.

ป.ป.ช."เผย3มี.ค.นี้ ที่ประชุมจะรับรองมติองค์คณะไต่สวน ปมถอดถอนอดีต 250 ส.ส.แก้รธน. ก่อนชง สนช.พิจารณา

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช.ในฐานะองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีร้องให้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 270เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีร่วมลงชื่อเสนอและพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111มาตรา 112 มาตรา 115 มาตรา 116วรรคสอง มาตรา 117 มาตรา 118 มาตรา120 และมาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114 ) เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสมาชิก ได้มีมติไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาไปแล้วว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 250 ราย

มีมูลความผิดฐานส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 291(1) วรรคหนึ่ง นั้น ว่า ในการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันอังคารที่ 3 มี.ค.นี้ จะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันมติขององค์คณะไต่สวนซึ่งเป็นไปตามหลักการพิจารณาคดีของป.ป.ช. ซึ่งเชื่อว่าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.คงพิจารณายืนตามมติขององค์คณะ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ และเมื่อคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติแล้วก็จะได้ส่งสำนวนดังกล่าว

พร้อมพยานหลักฐานเอกสารตามพื้นฐานความผิดในประเด็นการสลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกลุ่มส.ส.ที่ได้ลงคะแนนในวาระต่างๆตามฐานความผิดที่ป.ป.ช.ไต่สวนมาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ดำเนินการพิจารณาถอดถอนตามกฎหมายต่อไป