'ทิชา'เคยร้องไห้ วอล์กเอาท์จากที่ประชุมกมธ.

'ทิชา'เคยร้องไห้ วอล์กเอาท์จากที่ประชุมกมธ.

เผย “ทิชา” เคยร้องไห้ วอล์กเอาท์ จากที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ ปมผลัดดันสัดส่วนสตรี

จากการที่ นางทิชา ณ นคร ได้ลาออกจากการเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จนหลายคนสงสัยว่ามีสาเหตุใด และเกิดความขัดแย้งขึ้นหรือไม่ รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ พัทยา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมพิจารณาเรื่องการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งมีการเสนอให้ระบุลงไปในตัวรัฐธรรมนูญให้ชัดว่าผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองต้องมีสัดส่วนเพศตรงข้ามอยู่ 30%

ซึ่งเรื่องนี้เสนอโดย นางถวิลวดี บุรีกุล กรรมาธิการฯ และนางทิชาให้การสนับสนุน แต่ปรากฏว่าในที่ประชุมมีกรรมาธิการจำนวนมากไม่เห็นด้วยและแสดงการคัดค้านอย่างเห็นได้ชัด กรรมาธิการบางคนใช้ถ้อยคำที่ประชด เสียดสี ทำให้บรรยกาศการประชุมรุนแรงขึ้นเรื่อย จนสุดท้าย นางทิชา และ นางถวิลวดี ถึงกับร้องไห้ และ วอล์กเอาท์ออกจากที่ประชุม


ต่อมาในการประชุมกรรมาธิการฯวันที่ 27 ก.พ. ก็มีการพิจารณาในประเด็นว่าด้วยสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งก็มีการผลักดันขอให้บัญญัติว่า สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องมีสัดส่วนสตรี 1 ใน3 โดยทั้งนางนิชาและ นางถวิลวดี ก็สนับสนุนเรื่องดังกล่าว โดยเป็นการประชุมลับ ซึ่งที่ประชุมโดยใช้เวลาถกเถียงเรื่องดังกล่าวกว่า 1 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปและนำลับมาพิจารณาที่ กทม. อีกครั้ง