ผบ.ทบ.เผยดีเดย์เม.ย.ถอนทหารภาคอื่น จากจชต.กลับที่ตั้ง

ผบ.ทบ.เผยดีเดย์เม.ย.ถอนทหารภาคอื่น จากจชต.กลับที่ตั้ง

"พล.อ.อุดมเดช" ผบ.ทบ. เผยเม.ย.ดีเดย์ถอนทหารภาคอื่น จากจชต.กลับที่ตั้ง ใช้ทหาร ทภ.4 ดูแลพื้นที่เอง

ยันดูอย่างรอบคอบ ชี้“ประวิตร”พอใจสถานการณ์สงบฯลงเตรียมเข้าสู่แผนระยะ3 สร้างสันติสุข-พัฒนา

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เพื่อติดตามความคืบหน้าของกองอำนวยการรักษาความภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.)และติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา ผลการปฏิบัติมีการดำเนินการไปแล้วกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ นับแต่เริ่มปีงบประมาณเป็นต้นมา อาจจะดูไม่มากนักเนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกค่อนข้างมาก แต่จากนี้เริ่มเบาบางลงคงจะเริ่มดำเนินการได้เต็มที่

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาได้รับทราบผลการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานและดูแลพื้นที่ให้เกิดความสงบ เพราะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ

“สำหรับผลการปฏิบัตินั้นผมไม่อยากพูดเป็นเปอร์เซ็นต์เพราะชีวิตคนที่บาดเจ็บ สูญเสีย ตีเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่หากพูดถึงจำนวนครั้งในการก่อเหตุ รวมถึงตัวเลขของผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต เมื่อเทียบกับห้วงที่ผ่านมา สามารถควบคุมจนทำให้สถิติลดลงไปถึงครึ่งหนึ่ง แม้จะมีเหตุการณ์ระเบิดที่เมืองนราธิวาส เกิดผลกระทบด้านความรู้สึกและเกิดความเสียหายในพื้นที่ในเขตชุมชน เราก็เสียใจ และพยายามร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ขณะนี้มีความคืบหน้า และออกหมายจับกับผู้ที่เราพิสูจน์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงจำนวนสองคน และ รอการเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คาดว่าในไม่ใช้จะจับกุมผู้ที่ก่อเหตุทั้งหมด” พล.อ.อุดมเดช ระบุ

พล.อ.อุดมเดช กล่าวอีกว่า ขณะนี้การดำเนินการแก้ไขปัญหาภาคใต้อยู่ในโรดแม้ประยะที่ 2 ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามแผนเชิงรุก ควบคู่ไปกับการพัฒนา กำลังเปลี่ยนผ่านสู่ระยะที่3 คือการสร้างสันติสุข และพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเตรียมการที่จะประเมินผล กำลังดูในพื้นที่และกำลังที่ต้องมีการสับเปลี่ยน โดยต้องการให้กำลังในพื้นที่ดูแลพื้นที่เอง กำลังจากกองทัพภาคต่าง ๆ ก็พยายามให้ลดน้อยลงไป เพื่อเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งให้กำลังในพื้นที่ดูแลในพื้นที่เองโดยเฉพาะกำลังจากกองทัพภาคที่ 4 เอง และจะเริ่มดำเนินการได้กลางปีนี้ ประมาณเดือนเมษายนเป็นต้นไป โดยเริ่มจากพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน และหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรจะนำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน.ได้พิจารณาอีกครั้ง เพื่อขอให้สั่งการเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้การพิจารณาต้องดูอย่างรอบคอบและดูความพร้อมของพื้นที่เป็นหลักด้วย