'บวรศักดิ์'ปลื้มยกร่างรธน.ผ่าน119มาตรา รวมล่าสุด310มาตรา

'บวรศักดิ์'ปลื้มยกร่างรธน.ผ่าน119มาตรา รวมล่าสุด310มาตรา

“บวรศักดิ์” ปลื้มยกร่างรธน.นอกสถานที่ ผ่าน 119 มาตรา ยอดรวมล่าสุด 310 มาตรา ยังไม่รวมบทเฉพาะกาล เดือนมี.ค.จะทบทวนทั้งหมด

การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ วาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เป็นวันที่ยี่สิบหก โดยก่อนเข้าสู่วารพิจารณาร่างรายมาตราที่คงค้าง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงว่า การประชุมยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จำนวน 6 วันได้พิจารณาร่างรายมาตราไปแล้วทั้งสิ้น 119 มาตรา และยังมีประเด็นที่ยังรอการพิจารณาจำนวน 4 ประเด็น คือ เรื่องการถอดถอนโดยกระบวนการภาคประชาชน, สัดส่วนชายหญิง, กรรมการปฏิรูปประเทศ และประเด็นปฏิรูปสาธารณสุข และเมื่อรวมบทบัญญัติที่พิจารณามาทั้งหมด 310 มาตรา แต่ยังไม่นับรวมมาตราที่อยู่ในบทเฉพาะกาล ทั้งนี้ขอนัดปรชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งต่อไป คือ วันที่ 5 มีนาคม โดยจะนำรายละเอียดของบทเฉพาะกาลมาพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งตารางเวลาทำงานที่ปรับใหม่ คือ วันที่ 9 มี.ค. – 31 มี.ค. จะเป็นการทบทวนร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาพร้อมพิจารณาเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะพิจารณาและทบทวนประเด็นที่จำเป็น, วันที่ 3 เม.ย. เป็นวันกำหนดที่ร่างรัฐธรรมนูญต้องแล้วเสร็จทั้งหมด, ช่วงวันที่ 4 เม.ย. – 16 เม.ย. จะเป็นช่วงการนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปรับฟังความเห็นของประชาชน เบื้องต้นได้กำหนดไว้ 4 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ ที่จะจัดขึ้นเป็นเวทีแรก ในวันที่ 4 เม.ย. ,จ.ขอนแก่น, จ.นครศรีธรรมราช และกทม. จากนั้นวันที่ 17 เม.ย. จะส่งร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณา และได้กำหนดเวลาพิจารณาไว้แล้ว คือ วันที่ 20 -22 เม.ย. และวันที่ 24 – 26 เม.ย.จะเป็นการรับฟังความเห็นของสปช. และวันที่ 26 เม.ย. จะเป็นวันเริ่มนับการยื่นคำขอแปรญัตติของสปช. ทั้งนี้ในวันดังกล่าวกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะส่งร่างรัฐธรรมนูญไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พิจารณาทำขอคำแปรญัตติ โดยจะครบกำหนดส่งคำแปรญัตติวันที่ 25 พ.ค.