คืบหน้าคดีลอบสังหารผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย

คืบหน้าคดีลอบสังหารผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย

หน่วยงานฝ่ายสืบสวนสอบสวนคดีการลอบสังหารผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียชี้ คนร้ายที่ลงมือสังหารมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนคดีที่นายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียวัย 55 ปี ถูกลอบสังหารเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาในท้องถิ่นในย่านใจกลางกรุงมอสโก แถลงวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวางแผนมาอย่างรัดกุม ทั้งในเรื่องของอาวุธที่ใช้ สถานที่ในการสังหาร และการติดตามความเคลื่อนไหวของผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายเนมต์ซอฟอาจถูกยิงด้วยปืนพกรุ่นมาคารอฟเข้าที่ด้านหลังขณะกำลังเดินกลับที่พักซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุกับเพื่อนหญิงคนหนึ่ง โดยปืนรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทหารและตำรวจของรัสเซียใช้กันอยู่ และยังพบปลอกกระสุน 6 นัดในที่เกิดเหตุด้วย อย่างไรก็ตาม ปลอกกระสุนที่พบถูกผลิตขึ้นโดยหลายบริษัท ทำให้ยากต่อการติดตามจับตัว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ก่อนที่นายเนมต์ซอฟเสียชีวิต 3 ชั่วโมง เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเอ็คโค่ในกรุงมอสโกเป็นเวลา 45 นาที โดยกล่าวโจมตีการแทรกแซงภาคตะวันออกของยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้ง นอกจากนี้ยังเชิญชวนให้ผู้ฟังมาร่วมเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลที่เดิมมีแผนจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ด้วย แต่ล่าสุดผู้จัดงานร่วมได้เปลี่ยนแผนเป็นการเดินขบวนเพื่อไว้อาลัยให้กับนายเนมต์ซอฟแทน

ขณะที่บรรดาผู้นำชาติตะวันตกต่างออกมาประณามการสังหารนายเนมต์ซอฟ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ และนางเฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู ส่วนประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อโยนความผิดให้กับรัฐบาล