ลูกเรือรอดจากโจรสลัด เปิดใจถูกจับตัวนาน5ปี สาหัสสุดในชีวิต

ลูกเรือรอดจากโจรสลัด เปิดใจถูกจับตัวนาน5ปี สาหัสสุดในชีวิต

ลูกเรือรอดจากโจรสลัดเข้าพบนายกฯ เปิดใจถูกจับตัวนาน 5 ปีสาหัสสุดในชีวิต ยันไม่ถูกทำร้ายร่างกาย ไม่รู้เรื่องนายจ้างจ่ายเงินค่าไถ่แลกตัวหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายชาญณรงค์ นะวะระ นายโกศล ดวงมาเกิด นายต้น วิยาสิงห์ และนายธนกร แก้วกำกง ลูกเรือประมงไทยที่ทำงานในเรือพรานทะเล 12 ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกปล้นและจับตัวไปเมื่อเดือนเม.ย.2553 ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


จากนั้น นายชาญณรงค์ นะวะระ ไต้ก๋งเรือ ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้กลับมาพบญาติพี่น้อง ถือว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายได้ผ่านไปแล้ว พวกตนทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียได้นำพวกตนมาส่งครึ่งทางบนบกในประเทศโซมาเลีย แล้วเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) มารับตัวไปพักที่โรงแรม ก่อนเดินทางโดยเครื่องบินไปประเทศเคนยา และนำไปตรวจสุขภาพก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ ภายในเรือพรานทะเล 12 มีลูกเรือทั้งหมด 24 คน ซึ่งมีคนไทย 5 คน โดยมี 1 คนเสียชีวิตนานแล้วเพราะอาการป่วย ส่วนลูกเรือ 15 คนถูกปล่อยตัวไปก่อนหน้านี้ พวกตนเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการปล่อยออกมา สำหรับความเป็นอยู่นั้น ในช่วงแรกถูกควบคุมตัวอยู่บนเรือนานประมาณ 1 ปีกว่า และเมื่อเรือจ่มจึงได้ถูกพาตัวขึ้นบกในโซมาเลีย อยู่กันเพียง 4 คน โดยที่กลุ่มโจรให้พวกตนประกอบอาหารให้กลุ่มโจรสลัดและพวกตนรับประทานแค่นั้น ตลอดเวลาที่ถูกจับกุมตัวไม่ได้มีการทำร้ายร่างกาย ส่วนพื้นที่โดยรอบมีกลุ่มโจรติดอาวุธคอยดูแล ซึ่งอาวุธของเขาดีกว่าที่ประเทศเรามีด้วยซ้ำ ระหว่างที่พวกตนถูกจับทางบริษัทนายจ้างได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวอยู่ระยะหนึ่ง แต่จำนวนเงินไม่แน่นอน บางเดือนได้ 10,000 บาท บางเดือนได้ 5,000 บาท


นายชาญณรงค์ กล่าวอีกว่า หลังจากกลับมาถึงประเทศไทยต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่พวกตนคงไม่มีความรู้อะไร เพราะทำแต่งานประมงมาโดยตลอด คงทำงานบนฝั่งไม่ได้ ทั้งนี้หากจะต้องกลับไปทำประมงในน่านน้ำต่างประเทศอีกก็เชื่อว่าจะไม่เจอเหตุการณ์ถูกจับแบบนี้อีก เพราะเรื่องเลวร้ายได้ผ่านไปแล้ว การถูกโจรสลัดจับตัวครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สาหัสที่สุดชีวิตแล้ว เพราะก่อนหน้านี้เคยถูกจัดน่านน้ำประเทศพม่าแต่ก็ไม่นาน 5 ปี เมื่อถามาทางบริษัทได้จ่ายเงินค่าไถ่แลกเปลี่ยนกับการถูกปล่อยตัวออกมาใช่หรือไม่ นายชาญณรงค์ กล่าวว่า พวกตนไม่ทราบรู้แต่เพียงว่าทางยูเอ็นเข้าไปรับตัวพวกตนจากกลุ่มโจรดังกล่าว ทั้งนี้ขอขอบคุณรัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยูเอ็นที่เข้ามาช่วยเหลือพวกตนในครั้งนี้