'เครดิต สวิส'ขอที่ปรึกษา อินฟรา ฟันด์

'เครดิต สวิส'ขอที่ปรึกษา อินฟรา ฟันด์

เครดิต สวิส สิงคโปร์ รุกขอเป็นที่ปรึกษาตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน “ประจิน” เร่งหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม

 จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ด้านทอท.สั่งฝ่ายการเงินวิเคราะห์สภาพคล่องลงทุน 3 โครงการสุวรรณภูมิ


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังจากที่บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส (สิงคโปร์) จำกัด เข้าพบว่า บล.เครดิต สวิส ขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเป็นที่ปรึกษาการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure Fund ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการระดมทุนเพื่อการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ สำหรับหน่วยงานที่มีศักยภาพ เช่น บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหรือไม่ โดยขอให้ บล.เครดิต สวิส หารือกับทอท.ถึงแนวการจัดตั้งกองทุนฯ


ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการจัดตั้งกองทุนของรัฐบาลว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานข้าราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อระดมทุนใช้ในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม


“ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าอัตราดอกเบี้ยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสูงกว่า 7% เรื่องนี้ต้องมองระยะยาว หากเป็นไปได้ก็อยากให้มีการระดมทุนในประเทศลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น จึงให้แต่ละหน่วยงาน ดำเนินการให้ สอดคล้องกับนโยบายการจัดตั้งกองทุนฯ เพื่อให้การลงทุนไม่กระทบต่อกรอบเพดานหนี้สาธารณะของประเทศ” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว


นอกจากนี้ ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อระดมทุนใช้ก่อสร้างรถไฟ ไทย-จีนและไทย-ญี่ปุ่น โดยให้สนข. สำรวจดูว่ามีหน่วยงานใดบ้างที่มีศักยภาพ และต้องการจะระดมทุนหรือจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินงาน


นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ให้ฝ่ายการเงินของ ทอท.ไปวิเคราะห์แนวทางความเป็นไปได้ การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อระดมทุนในโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 การก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 และงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ด้านเหนือ วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน
ส่วนแผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 นั้น หลังจากมีการปรับลดจากรอบวงเงินเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติ ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อรายงาน ครม.ต่อไป