'เพอร์เฟค'ทุ่มหมื่นล้าน ลุยลงทุนอสังหา-โรงแรม

'เพอร์เฟค'ทุ่มหมื่นล้าน ลุยลงทุนอสังหา-โรงแรม

"เพอร์เฟค" ทุ่มงบ 1.1 หมื่นล้าน รุกขยายลงทุนที่อยู่อาศัย-โรงแรม หลังซื้อกิจการไทยพร็อพเพอร์ตี้และแกรนด์ แอสเสท

วางเป้า 3 ปี รายได้แตะ 3 หมื่นล้าน เน้นใช้สูตร "ซื้อ-ควบรวม"เร่งรายได้โต

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทได้จัดโครงสร้างการลงทุนใหม่ หลังจากการซื้อกิจการบริษัทไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน) และบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน) คาดสำเร็จในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ โดยปีนี้เตรียมงบลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ขยายการลงทุนทั้งที่อยู่อาศัยและโรงแรม แบ่งเป็นงบซื้อที่ดิน 2,000 ล้านบาท และงบเพื่อการก่อสร้าง 8,000-9,000 ล้านบาท วางเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2560 จะมีรายได้แตะ 3 หมื่นล้านบาท


โดยแผนธุรกิจของบริษัทยังมุ่งการซื้อกิจการ(เทคโอเวอร์) เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ให้เร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมารายได้เติบโตช้า ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทเน้นการพัฒนาสินค้าแนวราบเป็นส่วนใหญ่ และเพิ่งขยายการพัฒนาคอนโดมิเนียมช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ แผนธุรกิจในระยะ 3 ปี (2558-2560) รายได้ของบริษัทจะแบ่งออกเป็น 2 ขา คือ เพอร์เฟค จะเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ตามแนวรถไฟฟ้า ส่วนแกรนด์ จะเน้นพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ย่านใจกลางเมือง โรงแรม และโครงการมิกซ์ยูส ในหัวเมืองท่องเที่ยว พัทยา หัวหิน ภูเก็ต และกระบี่


ในส่วนของธุรกิจโรงแรม มีแผนขยายเพิ่มเป็น 1,500 ห้อง จากปัจจุบันมี 4 แห่ง รวม 930 ห้อง สร้างรายได้รวมปีละ 1,200 ล้านบาท และยังมีรายได้จากโครงการ คิโรโระ สกีรีสอร์ท ปีละ 1,200 ล้านบาท รวมถึงการขยายตลาดคอนโดมิเนียมในเขตย่านธุรกิจ(Central Business District:CBD) เพิ่มอีกปีละ 1-2 โครงการ จากปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมในเขตซีบีดี 2 โครงการ คือ ไฮด์ สุขุมวิท ซึ่งอยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์ และไฮด์ สุขุมวิท 2 เปิดขายเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้แกรนด์มีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรายได้ประจำจากธุรกิจโรงแรม


สำหรับเพอร์เฟค ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 24 โครงการ รวมมูลค่า 29,500 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 20 โครงการ มูลค่า 25,000 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 3,000 ล้านบาท และโครงการบ้านพักตากอากาศที่เขาใหญ่ 1 โครงการ มูลค่า 1,500 ล้านบาท โดยจะเปิดตัวในครึ่งปีแรก 13 โครงการ และในครึ่งปีหลังอีก 11 โครงการ ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 18,000 ล้านบาท รวมการขายที่ดินเปล่า ในส่วนของรายได้ คาดว่าจะมีรายได้รวม 20,000 ล้านบาท จากการดำเนินงานของบริษัท 18,000 ล้านบาท และรายได้จากกิจการของ ไทย พร็อพเพอร์ตี้ และ แกรนด์อีก 2,000 ล้านบาท


ด้านความคืบหน้าการหาพันธมิตรเข้ามาถือหุ้นของบริษัท วี รีเทล จำกัด พัฒนาโครงการค้าปลีก บริเวณห้างจัสโก้ รัชดาเดิม ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีแผนการลงทุนโครงการห้างค้าปลีกในย่านดังกล่าวกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน เป็นพันธมิตรในประเทศ 2 ราย พันธมิตรต่างประเทศ 2 ราย คาดได้ข้อสรุปในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้ โดยพันธมิตรที่เข้ามาจะมีสัดส่วนการถือหุ้นไม่เกิน 40% หรือคิดเป็นจำนวนเงินที่ต้องไช้ในการเข้ามาถือหุ้นกว่า 2,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทถือหุ้นในวีรีเทลอยู่กว่า 90%