'พระสุเทพ'พร้อมแจงปปช. ไม่ขอใช้บิ๊กคสช. เป็นพยานแก้ต่างคดี

'พระสุเทพ'พร้อมแจงปปช. ไม่ขอใช้บิ๊กคสช. เป็นพยานแก้ต่างคดี

“พระสุเทพ” พร้อมแจงข้อกล่าวหา ปปช. หากมีถอดถอนในสภา ก็จะไปทั้งผ้าเหลือง ไม่ขอใช้บริการ "ประยุทธ์-อนุพงษ์" เป็นพยานแก้ต่างคดี

 ที่วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฏร์ธานี พระสุเทพ ปภากโร อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกัน และปราบปราม การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ว่ามีพฤติการณ์ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีสลายการชุมนุมของ นปช.เมื่อปี 2553 ว่า มีคนมาบอกแล้วว่า ป.ป.ช.กำลังเล่นงาน แต่เรื่องดังกล่าวไม่ทำให้เกิดความรู้สึกหวั่นไหว ตั้งใจและรอว่าป.ป.ช.จะมีหนังสือมาเมื่อไร เพราะตามปกติ หากป.ป.ช.มีหนังสือมาถึง วันนี้ ก็จะมีเวลา 15 วัน จากวันที่ได้รับหนังสือ เพื่อที่จะคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังป.ป.ช. ซึ่งก็พร้อม แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำคำชี้ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อกล่าวหา และหาก ป.ป.ช.จะทำเรื่องถอดถอนในสภาฯ ก็พร้อมไปชี้แจงในสภาฯ ทั้งผ้าเหลือง

“อาตมาไม่ต้องอ้างเป็นพยาน เพราะจำได้หมดทุกเรื่องที่ทำมา ทั้งหมดตอบได้เลยว่า อาตมา สั่งการคนเดียว อภิสิทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ผู้เข้าร่วมประชุมในช่วงนั้น ทุกคนมีมติกัน ได้อภิปรายร่วมกันแล้ว อาตมาเป็นผู้สั่งการ อาตมารับผิดชอบในการสั่งการ ถ้าจะผิดหรือถูก อาตมารับผิดชอบ แล้วขอร้องว่า อย่าได้ไปเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ที่เขาทำ เพราะเขาทำตามคำสั่งอาตมา ตรงนี้ต้องให้ชัดเจน การชี้แจงเบื้องต้นจะทำเป็นหนังสือ แต่หาก ป.ป.ช.ต้องการให้ไปชี้แจงด้วยตัวเอง ก็พร้อมที่จะไป เวลานี้ก็รออยู่ และหาก ป.ป.ช.จะทำเรื่องถอดถอนในสภาฯ ก็พร้อมไปชี้แจงในสภาฯ ทั้งผ้าเหลืองเลย ที่ผ่านมาเคยใสสูทเข้าสภามา 36 ปี เที่ยวนี้ จะห่มผ้าเหลืองเข้าสภาอยู่ และบางทีอาจจะถือโอกาสเทศน์ใหญ่กลางสภาเลย พูดจริงๆ ตอนนี้เตรียมร่างคำเทศน์ ไว้แล้ว พร้อมที่จะไปตอบทุกคำถามในสภา ถ้าป.ป.ช.เสนอให้ถอดถอน ไม่หนีไปด้วยตัวเองไม่ส่งทนายไปชี้แจงแทน ” พระสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ระบุว่า ผู้นำกองทัพอย่าง ผบ.ทบ. รองผบ.ทบ. หรือ อดีตรมว.กลาโหม ต้องการมาเป็นพยานด้วยหรือไม่ พระสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวกับอาตมา สำหรับอาตมาแล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาใครมาเป็นพยาน จะไม่อ้างทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เพราะสามารถชี้แจงได้ด้วยตัวเองอาตมาเอง เพราะทุกอย่างรู้หมด เข้าใจหมด มีเอกสารหลักฐาน มีพยาน มีเอกสารเป็นตัวหนังสือ เป็นรูปถ่ายหมด ขอให้ป.ป.ช.สบายใจ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา อาตมาพร้อมชี้แจง

เมื่อถามว่า หากชี้แจงแล้วอาจเป็นเหตุต้องโดนคดีอาญาด้วย พระสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไรยินดีที่จะไปขึ้นศาล และถ้าถามว่าหากย้อนไปได้จะทำอย่างไร บอกได้เลยก็ต้องทำแบบที่ผ่านมา เพราะเป็นการทำหน้าที่ ยังยืนยันว่าจะทำแบบนั้น ที่ทำมาบอกได้เลยว่า ตัดสินใจถูกต้องดีแล้ว เป็นการทำหน้าที่ และยืนยันว่าพร้อมรับผิดชอบคนเดียว ไม่มีปัญหา การรับผิดชอบคนเดียว เพราะนายกรัฐมนตรีในเวลานั้นตั้ง ให้อาตมาเป็นรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เราก็ต้องดูแลความมั่นคงของประเทศ