นายกฯกรีซยันไม่มีแผนอุ้มรอบ 3

นายกฯกรีซยันไม่มีแผนอุ้มรอบ 3

"อเล็กซิส ซีปราส" นายกฯกรีซ ให้คำมั่นว่าจะไม่มีแผนกอบกู้เศรษฐกิจจากนานาชาติอีกเป็นรอบที่ 3

หลังจากเมื่อวานนี้รัฐสภาเยอรมนีอนุมัติการขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือนสำหรับแผนปัจจุบัน


นายซีปราส ผู้นำรัฐบาลชุดใหม่และหัวหน้าพรรคซีรีซาฝ่ายซ้ายของกรีซ กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่กรุงเอเธนส์ว่า รัฐบาลไม่ได้มีความตั้งใจจะหาแผนกอบกู้ฉบับใหม่จากเจ้าหนี้นานาชาติ และจะใช้เวลาอีกไม่เดือนข้างหน้าพยายามผ่อนคลายกฎระเบียบ และข้อจำกัดที่รัฐบาลต้องเผชิญในปัจจุบัน


(คลิปที่ 2) ทั้งนี้ รัฐสภาเยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ลงมติ 542 ต่อ 13 เสียง และงดออกเสียง 13 คน อนุมัติการขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือนสำหรับแผนกอบกู้เศรษฐกิจกรีซที่กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะสูงถึง 170 % เมื่อเทียบกับจีดีพี


(คลิปที่ 3)ขณะเดียวกันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ได้มีผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ราว 8,000 คน รวมถึงเลียนา คาเนลลี สมาชิกสภาจากพรรคคอมมิวนิสต์ ออกมาเดินขบวนประท้วงด้านหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งนับเป็นการประท้วงครั้งแรกตั้งแต่ที่ผู้นำคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง โดยระบุว่าการประท้วงครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนชาวกรีซกำลังถูกหลอก


นายซีปราสได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมาท่ามกลางความคาดหวังจากประชาชนให้เข้ามายกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด ที่มาพร้อมกับเงินกู้ยืมมูลค่า 240,000 ล้านยูโร หรือราว 8.7 ล้านล้านบาทซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับประชาชนในประเทศ ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้ว 19 ชาติสมาชิกยูโรโซนได้เห็นชอบยืดเวลาข้อตกลงเงินกู้ไปอีก 4 เดือน แต่ต้องแลกกับการปฏิรูปงบประมาณของกรีซให้มีสภาพคล่องมากกว่านี้