ฝากขัง'ป๋าชื่น'คดีอ้างเบื้องสูง ศาลอาญาไม่ให้ประกัน

ฝากขัง'ป๋าชื่น'คดีอ้างเบื้องสูง ศาลอาญาไม่ให้ประกัน

ศาลอนุญาตฝากขังครั้งแรก “ป๋าชื่น-บุญธรรม” ร่วมกับพวกอ้างเบื้องสูงกว้านซื้อที่ชาวบ้าน ด้านญาติหอบ3ล้านขอประกัน แต่ศาลอาญาไม่ให้ประกัน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 28 ก.พ.58 เวลา 09.50 น. ว่าที่ พ.ต.อ.อภิชน เจริญผล พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามคุม ควบคุมตัว นายบุญธรรม หรือป๋าชื่น บุญเทพประทาน อายุ 65 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 377/2558 ลงวันที่ 19 ก.พ.58 คดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-11มี.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก และรอผลตรวจสอบพิมพ์มือผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร รวมทั้งรวบรวมเอกสารอื่นๆ โดยพนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาด้วย

โดยคำร้องฝากขัง บรรยายพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อระหว่างปี 2550 – 2551 ต่อเนื่องกัน นายบุญธรรม ผู้ต้องหา เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท บ้านชุมทอง จำกัด และบริษัท เขาใหญ่ เบเวอร์ลี่ฮิลล์ จำกัด ได้ให้นายเสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์ เข้ามอบตัวและถูกฝากขังต่อศาลไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.พ.58 ตามคำร้องที่ พ.539/2558 ซึ่งเป็นนายหน้าที่ดิน ติดต่อหาซื้อที่ดิน บริเวณเขาหนองเชื่อม และมีที่ดินบางส่วนทับซ้อนของที่ทหารหน่วยรบพิเศษหนองตะกู ซึ่งตามวัน-เวลาเกิดเหตุ นายเสฎฐวุฒิ ได้ติดต่อชาวบ้านที่เป็นผู้ครอบครองที่ดินในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง เพื่อซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าว

โดยนายเสฎฐวุฒิได้แจ้งกับชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับที่ดิน แอบอ้างว่านายบุญธรรม ผู้ต้องหาจะมอบที่ดินบริเวณดังกล่าวให้กับท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ อดีตพระวรชายาฯ เพื่อสร้างวัง ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยชาวบ้านได้ขายที่ดินให้กับบริษัทฯ ของนายบุญธรรม ผู้ต้องหาในราคาถูกแล้วผู้ต้องหากับพวก ยังได้แอบอ้างเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกโฉนดที่ดิน ก่อนนำที่ดินดังกล่าวมาจัดสรรขายให้กับบุคคลทั่วไปในราคาสูง อันเป็นการอาศัยอำนาจและอิทธิพล การกระทำดังกล่าวทำให้รัชทายาท เสื่อมเสียพระเกียรติยศ และทำให้ประชาชนหมิ่นประมาท ดูหมิ่น รัชทายาท เหตุเกิดที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

กระทั่งวันที่ 27 ก.พ.58 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้ร่วมจับกุม นายบุญธรรม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ได้ที่ลานจอดรถในปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. แล้วนำส่งคณะพนักงานสอบสวนตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ฯ ที่อัตราโทษตั้งแต่ 3-15 ปี ในชั้นจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ขณะที่ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาญาติของนายบุญธรรม ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 ล้านบาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขังนี้ ขณะที่คำร้องขอประกันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

“ป๋าชื่น” นอนเรือนจำ หลังศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัวคดีแอบอ้างเบื้องสูง


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 28 ก.พ.58 เวลา 13.00 น. ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายบุญธรรม หรือ ป๋าชื่น บุญเทพประทาน อายุ 65 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาท ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังที่ญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขังครั้งแรก ในวันนี้

โดยศาลพิเคราะห์คำร้องและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า คดีผู้ต้องหาได้ถูกจับตามหมายจับ อีกทั้งในการยื่นคำร้องฝากขังพนักงานสอบสวนก็ได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ประกอบคดีมีอัตราโทษสูง และพฤติการณ์แห่งคดีพบว่า มีการออกสารสิทธิ์ในที่ดินของรัฐแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบโดยมีการแอบอ้างให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ หลงเชื่อและเข้าใจว่าเชื่อมโยงกับองค์รัชทายาท ทำให้สถาบันซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนต้องเสื่อมเสีย หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาไป ก็เกรงว่าจะหลบหนี

ภายหลังศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายบุญธรรม ผู้ต้องหาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป