'วรเจตน์'เชื่อประยุทธ์อยู่ไม่นานแต่มีการออกแบบรธน.คุมรัฐไว้

'วรเจตน์'เชื่อประยุทธ์อยู่ไม่นานแต่มีการออกแบบรธน.คุมรัฐไว้

เสวนาการเมืองม.อุบลราชธานี "วรเจตน์"มั่นใจ"รัฐบาลประยุทธ์"อยู่ไม่นาน แต่จะมีการออกแบบรัฐธรรมนูญคุมรัฐใหม่ไว้

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดเสวนาทางการเมือง โดยเชิญศาสตราตารย์ด้านกฎหมายและการปกครองแสดงความเห็นให้นักศึกษากว่า 300 คนฟัง โดยระบุรัฐบาลที่ดีไม่ใช่เพราะมีเสียงข้างมากอย่างเดียว ต้องฟังเสียข้างน้อยด้วย

ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดเสวนาทางสังคมศาสตร์เรื่องการปฏิรูปเพื่อความงาม ความเจริญ และความเป็นธรรม โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์  , รศ.ม.ร.ว.พฤทธิสาณ ชุมพล  , รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์  , ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช และนายอธึกกิต แสวงสุข โดยมีนักศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ อาจารย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมฟังประมาณ 300 คน

ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการปฏิรูปและประชาธิปไตยในเมืองไทย ยังไม่สมบูรณ์ เพราะคนในประเทศไม่เคารพกฎหมาย ทั้งยังเห็นว่าการเลือกตั้งไม่ใช่วิธีทำให้ได้รัฐบาลที่ดี และรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก ก็ต้องฟังเสียงของคนส่วนน้อยด้วย การปฏิรูปต้องดูว่าทำอย่างไร ให้ประเทศมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ มีความชอบธรรม จะได้ไม่ต้องมาล้มกันไปมา

ขณะที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา คงอยู่ไม่นาน แต่จะมีการสร้างเครื่องมือผ่านรัฐธรรมนูญมาใช้ควบคุมการจัดหานายกรัฐมนตรี นักการเมือง โดยใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือที่ครอบรัฐบาลไว้อีกชั้น ซึ่งอาจมีอำนาจเข้าถึงนโยบายการทำงานของรัฐบาลเลย

การได้มาของรัฐบาลใหม่ ไม่ได้มาจากอำนาจของประชาชน ดังนั้นอำนาจ จึงยังไม่เป็นของประชาชนและกฎหมายยังไม่เป็นธรรม อยากให้ดูประเทศเกาหลี หลังสงครามกลางเมือง มีการแยกการปกครองเป็นสองระบบ โดยเกาหลีหนึ่งเป็นประชาธิปไตย อีกหนึ่งปกครองแบบเผด็จการ จึงเห็นการเจริญเติบโตของสังคมแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

"ดังนั้นการปฏิรูป ต้องมีผู้ปกครองที่เป็นธรรม ต้องมีการสร้างกลไกการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยให้ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ทำการถอดถอนผ่านสภา รัฐธรรมนูญที่ดีต้องเป็นที่ยอมรับของคนทุกชั้น"นายวรเจตน์ กล่าว

สำหรับการจัดเสวนาดังกล่าว เหตุการณ์ทั่วไปปกติ ไม่มีตำรวจหรือทหารเข้ามาดูการเสวนา ปล่อยให้การเสวนาดำเนินไปอย่างอิสระจนจบการเสวนาในเที่ยงวันเดียวกัน.