มหาเถรฯแถลงย้ำไม่มีมติกรณี'ธัมมชโย' ชี้แค่รับรองรายงาน

มหาเถรฯแถลงย้ำไม่มีมติกรณี'ธัมมชโย' ชี้แค่รับรองรายงาน

พระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม แถลงย้ำไม่มีมติกรณี "พระธัมมชโย" ชี้แค่รับรองรายงาน

ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล ซึ่งพระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม(มส.) แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับรองรายงานการที่ผู้อำนวยการพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ไปรายงานต่อคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)เกี่ยวกับพระลิขิตที่มีต่อพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ของพระพุทธศาสนาในภาพรวมเท่านั้น ไม่มีมติอะไรเป็นไรพิเศษ


ดังนั้นในชั้นนี้ฐานะของพระธัมมชโยก็ยังคงสภาพตามรายงานที่ผ่านมาและจะมีการรื้อฟื้นคดีเดิมไม่ได้ถือว่ามีความผิด ยกเว้นจะมีการฟ้องร้องในประเด็นใหม่ขึ้นมาและมีการตัดสินใหม่


โฆษกมหาเถรสมาคม กล่าวถึงการปฏิรูปพระพุทธศาสนาว่าถือว่าเป็นเรื่องของอาณาจักรซึ่งไม่เกี่ยวกับศาสนจักร ส่วนจะมีการยุบมหาเถรสมาคมได้หรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับกฏหมายร้องรับให้มีการยุบ เพราะ มส.ตั้งขึ้นมาตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐมนั้นก็ถือเป็นสิทธิยินดีที่จะมาพูดคุยกันไม่มีปัญหาอะไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมมส.วันนี้ได้มีตำรวจและทหารประมาณ 20 นายเข้ามาประจำการรักษาความปรอดภัยที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมด้วย