'วาฬบรูด้า'โผล่เกาะทะลุ ทำนักท่องเที่ยวดำน้ำตื่นเต้น

'วาฬบรูด้า'โผล่เกาะทะลุ ทำนักท่องเที่ยวดำน้ำตื่นเต้น

"วาฬบรูด้า" โผล่หน้าเกาะทะลุ จ.ประจวบฯ สร้างความตื่นเต้นให้ชาวต่างชาติชะอำ-หัวหิน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ ผจก.ฝ่ายการตลาด เกาะทะลุ ไฮแลนด์ รีสอร์ท อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ แจ้งให้ทราบว่าเมื่อช่วงสาย ขณะที่พนักงาน ได้นำเรือหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาจากหัวหิน มาดำน้ำแบบเช้าไปเย็นกลับ ที่เกาะทะลุ ระหว่างนั้น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้พบเห็นวาฬบรูด้า ขนาดความยาวเท่ากับเรือคายัค 2-3 ตัวโผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำ และอ้าปากกินลูกปลากะตัก

ด้านนายจักรกรี วงศ์ประเสริฐ พนักงานของคอรัล รีสอร์ท อ.บางสะพาน เล่าว่าได้นำเรือสปีคโบทพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากรีสอร์ท ในเขตอำเภอบางสะพาน มาดำน้ำที่บริเวณด้านหน้าเกาะทะลุ ในช่วงสายก็พบเห็นวาฬบรูด้า โผล่ขึ้นมาซึ่งนักท่องเที่ยวต่างพากันบันทึกภาพนิ่งไว้ได้ ส่วนตนเองได้ถ่ายทั้งภาพนิ่ง และคลิปวีดีโอไว้ได้และต่อมาวันนี้ได้ส่งภาพเหล่านั้นให้กับสื่อมวลชนได้เผยแพร่กัน หลังจากนั้นจึงได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.ชุมพร ได้รับทราบและเดินทางมาจรวจสอบก็พบว่าพบว่าเเป็นวาฬบรูด้า 3 ตัวโผล่ขึ้นด้านหลังของเกาะทะลุ บริเวณสุสานปะการังอีกครั้ง นานกว่า 2 ชม.หลังจากนั้นก็ว่ายหายไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีชาวประมงพบเห็นวาฬบรูด้าเช่นกันจึงทำการเก็บข้อมูลเอาไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพื้นที่ จ.ชุมพร- อ.เมือง จ.ประจวบฯ อยู่ระหว่างการประกาศปิดอ่าว 3 เดือน ของกรมประมง ในช่วงนี้ตั้งแต่วันที่ 15- ก.พ.-15 พ.ค.ของทุกปี จึงทำให้มีสัตว์น้ำชุมชุม และประกอบกับบริเวณจุดที่พบวาฬบรูด้า เป็นพื้นที่โครงการจัดการทรัพยากรประมงโดยชุมชน อ่าวบางสะพาน-บางสะพานน้อย จึงมีความอุดมสมบูรณ์ทำให้วาฬบรูด้า เข้ามาหากินลูกปลาในพื้นที่ด้านหน้าเกาะทะลุ

ภายหลังจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ชะอำและหัวหิน ทราบข่าวต่างเดินทางมาดำน้ำที่เกาะทะลุ เพื่อรอดูวาฬบรูด้ากันในช่วงนี้ เพราะส่วนใหญ่พบเห็นแถบอ่าวบางตะบูน จ.เพชรบุรี