'ญิฮัด จอห์น' เป็นชาวอังกฤษ

'ญิฮัด จอห์น' เป็นชาวอังกฤษ

เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อ เพชรฆาตของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่ถูกขนานนามว่า "ญิฮัด จอห์น" เป็นชาวอังกฤษ ชื่อ นายโมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ 2 คน ว่า นายเอ็มวาซี เกิดในคูเวน ก่อนที่ครอบครัว ซึ่งมีฐานะค่อนข้างดี จะย้ายมาอยู่ในกรุงลอนดอน อังกฤษ

นายเอ็มวาซี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ ในด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเชื่อกันว่า นายเอ็มวาซี เดินทางไปยังซีเรียราวปี 2555 ก่อนที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ชื่อของ ญิฮัด จอห์น โด่งดังไปทั่วโลก หลังจากที่เขาปรากฎตัวอยู่ในวีดิโอสังหารตัวประกันของกลุ่มไอเอส สวมหมวกไหมพรม ปกปิดใบหน้า มักจะถือมืด และพูดภาษาอังกฤษ ด้วยสำเนียงแบบชาวอังกฤษ ซึ่งการมีสำเนียงเช่นนี้ ทำให้เขาถูกเรียกขายว่า จอห์น ตามชื่อของจอห์น เลนนอน นักร้องดังชาวอังกฤษ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เขาน่าจะเป็นผู้ที่สังหารตัวประกันมาแล้วหลายคน รวมถึง ชาวอเมริกัน อังกฤษ และซีเรีย ทั้งเป็นคนที่ปรากฎอยู่ในคลิปวีดิโอของตัวประกันญี่ปุ่น 2 คนด้วย

พฤติกรรมนี้ ทำให้จิฮัด จอห์น กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายของกลุ่มไอเอส และกลายหนึ่งในบุคคลที่ประเทศต่างๆ ต้องการตัวมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ดี รัฐบาล และตำรวจอังกฤษ ไม่ยืนยัน หรือปฏิเสธในเรื่องนี้ ที่หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ รายงานข่าวเป็นเจ้าแรก กล่าวแต่เพียงว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ ที่กล่าวว่า ไม่อยู่ในสถานะที่จะยืนยัน หรือปฏิเสธในเรื่องนี้ได้