อบอุ่นเสมอ "เกลอ แบงค็อก"

อบอุ่นเสมอ "เกลอ แบงค็อก"

เมื่อได้พบที่พักดีๆ ในต่างแดน ก็คงไม่ต่างอะไรกับได้เจอโอเอซิสในทะเลทราย

นักท่องเที่ยวหลายคนอาจรู้สึกแบบนี้ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาแบ็คแพ็คเกอร์ที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ เพราะมากกว่าที่พักกายแล้ว พวกเขามักแสวงหาที่พักใจไปพร้อมๆ กันด้วย


ท่ามกลางมหานครใหญ่ ปลายทางในฝันของนักเดินทางทั่วโลก เกลอ แบงค็อก โฮสเทล แอนด์ คอฟฟี่ บาร์ (Glur Bangkok Hostel and Coffee Bar) เปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนทุกคนด้วยความยินดีตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ในย่านสีลม-บางรัก เพียงแค่ลงทะเบียนเข้าพักเท่านั้น โรงแรมเล็กๆ ระหว่างทางจะกลายเป็นบ้านหลังอุ่นของคุณไปทันที


...The staff is friendly and accommodating. The location of the hostel is great...There's a daily market in the street of the hostel, but overall the area is very quiet and you can enjoy a good sleep without loud noises from the street! < FraBerlin_Germany Berlin, Germany


...For me this is the best Hostel in Thailand. Quiet, nice and very clean room. The staff have been really friendly and help me a lot of times with directions. I ll back for the next year for sure! Coffe is great :) < Bruno_Parada Lisbon, Portugal


รีวิวจากนักท่องเที่ยวดูเหมือนจะอธิบายความเป็น "เกลอ" ได้อย่างดีเยี่ยม แต่จะครบถ้วนกว่านั้นถ้าได้ฟังแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของ ปราบ เอื้อพัชรพล เจ้าของเกลอ แบงค็อก โฮสเทล แอนด์ คอฟฟี่ บาร์ ไปด้วย


"ผมเรียนจบ มศว. อินเตอร์ คณะการท่องเที่ยวการจัดการ แล้วไปเรียนต่อที่สวิส ไปเรียนเชฟ ผมลงคอร์สเพิ่มเป็นบริหารโรงแรม เรียนจบผมทำงานในสวิสต่อประมาณ 1 ปี แล้วก็ไปทำงานที่ไต้หวันอีก 1 ปี จากไต้หวันผมก็มาทำงานที่โรงแรมในอยุธยา ได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการโรงแรม บริหารงานอยู่ประมาณ 2 ปี ด้วยความที่มันเป็นบิซิเนสมากๆ เหมือนโรงแรมเชนทั่วๆ ไป ลูกค้ากับพนักงานค่อนข้างจะมีแก๊ปที่กว้างมากๆ ตัวพนักงานไม่มีสิทธิ์รู้จักลูกค้า และตัวลูกค้าเองก็ไม่ได้รู้จักตัวองค์กรหรือพนักงานที่ทำงานในองค์กรนั้นเลย ผมก็เลยคิดว่า เราอยากเปิดกิจการโรงแรมที่พักที่พนักงานกับลูกค้าใกล้ชิดกันมากขึ้น ก็เลยเปิดเป็นโฮสเทลขึ้นมา"


เกลอ แบงค็อก จึงเริ่มต้นขึ้นด้วยเหตุนี้ โดยมี "สีลม-บางรัก" เป็นทำเลสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดของเจ้าของกิจการแล้ว ที่นี่ยังสะดวกสบายในแง่ของการเดินทาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครันอีกด้วย


"ผมรู้จักแถวนี้มาตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว มันไม่มีอะไรที่ขาดแล้ว นักท่องเที่ยวมาเขาต้องการอะไร เขาต้องการแลกเงิน บางคนท้องเสีย ตรงนี้มีห้าง มีร้านขายยา บางคนอยากลองอาหารพื้นบ้าน ตรงนี้มีตลาดนัด มีตลาดบางรักด้วย ไปพารากอนยังไม่มีน้ำขมเลยมั้ง พวกน้ำสมุนไพรจีน หล่อฮั่งก้วยอะไรแบบนี้ ซึ่งฝรั่งอยากลอง ผมตั้งอยู่ตรงนี้ผมโชคดีที่ได้นำเสนอกรุงเทพฯ ในอีกเปอร์สเปคทีฟหนึ่ง ถ้าคุณจะไปในเมือง จะไปทองหล่อ คุณนั่งรถไฟฟ้าไปก็ได้ จะไปแถบโอลด์ทาวน์นั่งเรือไปก็ถึงเลย ถึงท่าพระอาทิตย์เลย ถูกกว่าด้วย มีแท็กซี่ สามล้อ รออยู่แล้ว"


หลายคนฟังชื่อ Glur แล้วอาจจะคิดว่าไปยืมคำภาษาอังกฤษมาใช้ แต่เรื่องจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย ปราบบอกว่า "เกลอ" เป็นคำไทยแท้ที่ชาวต่างชาติสามารถออกเสียงได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญมันสามารถอธิบายความหมายของที่พักและความต้องการของเขาได้ทั้งหมด


"เพื่อนเกลอเลย เพราะคอนเซ็ปต์ของที่นี่คือเหมือนเราไปพักบ้านเพื่อนตอนเด็กๆ ผมอยากได้อารมณ์แบบนั้น"


สำหรับเกลอ แบงค็อก เป็นที่พักลักษณะโฮสเทล ที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคารพานิชย์ขนาด 6 ชั้นใกล้กับห้างโรบินสัน บางรัก ชั้นล่างสุดเปิดเป็นคอฟฟี่ บาร์ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เมนูชูโรงของที่นี่คือกาแฟดริป จะ cold drip หรือ hot drip ก็ทำให้ตื่นชื่นใจได้เหมือนกัน ส่วนชั้นอื่นๆ ดัดแปลงให้เป็นห้องพัก คล้ายๆ หอพักที่มีเตียง 2 ชั้น แบ่งเป็น 3 ห้องใหญ่ๆ คือ ห้องพักหญิงล้วน 1 ห้อง และห้องพักรวมอีก 2 ห้อง สิ่งที่โดดเด่นคือเตียง 2 ชั้นของเกลอเป็นแบบบิลท์อินติดผนัง ดังนั้นจึงมีความแข็งแรง ส่วนเตียงนอนก็จะเป็นเตียงขนาดใหญ่ไซส์ 5.5 ฟุต เครื่องนอนใช้ของดีเทียบเท่าโรงแรมระดับ 5 ดาว แถมทุกๆ เตียงยังมีม่านกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว


เพราะเป็นคนชอบเดินทาง และใช้บริการโฮสเทลอยู่บ่อยๆ ปราบจึงเก็บข้อดีข้อเสียของแต่ละที่มาปรับปรุง เพื่อทำให้เกลอ แบงค็อก เป็นโฮสเทลที่ดีและน่าประทับใจที่สุด


"ล็อคเกอร์จะมี 2 จุด คือล็อคเกอร์เก็บกระเป๋าใหญ่กับล็อคเกอร์เล็ก เหมือนล็อคเกอร์ที่โรงเรียน เพื่อให้เป็นกระเป๋าย่อยออกมาใส่สบู่แชมพู จะได้ไม่ต้องเอากระเป๋าใหญ่ออกมาทั้งหมด เราเคยไปแบ็คแพ็คแล้วเจอประเภทที่เขามีล็อคเกอร์ใหญ่อันเดียวจะแปรงฟันหรือทำอะไรทีก็ลากมาทั้งใบ เราเลยแยกออกมาเป็นล็อคเกอร์เล็กด้วย"


ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวมที่สะอาดสะอ้าน มีเรนชาวเวอร์ให้บริการ รวมทั้งอุปกรณ์อาบน้ำที่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีไดร์เป่าผม ผ้าขนหนู และบริการซักผ้าอีกฟรี 1 ครั้ง ส่วนใครที่กังวลเรื่องการติดต่อขอให้สบายใจ เพราะเกลอเปิดไฮสปีดอินเตอร์เน็ตให้บริการฟรีๆ ทุกที่ทุกเวลา หรือจะถามหาสิ่งที่ต้องการกับพนักงานก็ได้ พนักงานที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีทุกคน แถมนิสัยดีและเป็นมิตรมากๆ


ด้วยราคาแสนสบายนักท่องเที่ยวยังสามารถอิ่มอร่อยกับอาหารเช้าได้แบบไม่อั้น ให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยจะมีอาหารเช้าประเภทซีเรียล โอ๊ตมีล คอนเฟลก นม ฯลฯ บริการอยู่บนชั้น 2 ส่วนตู้เย็นก็ออกแบบให้แยกส่วนกัน มีชั้นที่ทางโฮสเทลเตรียมอาหารไว้ให้ ชั้นที่นักท่องเที่ยวซื้อของกินส่วนตัวมาไว้ และชั้นที่ทุกคนแบ่งของอร่อยๆ ให้เพื่อนๆ ได้ลิ้มลอง ไม่ต่างกับตู้เย็นของบ้านเพื่อนเลย


ถามว่าคุ้มมั้ย เจ้าของเกลอบอก "ผมมองว่าผมได้รีเทิร์นเรื่องของความประทับใจของแขก ทุกครั้งที่เขากลับมา ลูกค้าจะเลือกกลับมาพักกับเรา"
สั้นๆ เท่านั้นแต่ก็ช่วยอธิบายความเป็นเกลอ แบงค็อก ได้อย่างน่าสนใจ แล้วจะแปลกอะไรถ้าประตูโฮสเทลแห่งนี้จะไม่เคยมีกุญแจล็อค


....................


ที่ตั้ง : ซอยเจริญกรุง 50 เขตบางรัก กรุงเทพฯ (ใกล้ BTS สถานีสะพานตากสิน)
จุดเด่น : เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด พนักงานน่ารัก อัธยาศัยดี
ราคา : 400 - 800 บาท
ติดต่อ : โทรศัพท์ 0 2630 5595 และ www.glurbangkok.com หรือ www.facebook.com/GLURBANGKOK