ตรุษจีนหนุนตลาดผู้บริโภคจีนโตต่อเนื่อง

ตรุษจีนหนุนตลาดผู้บริโภคจีนโตต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์จีน เผย ตลาดผู้บริโภคจีนโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีนหรือที่เรียกกันในอีกชื่อหนึ่งว่า เทศกาลฤดูใ

ในช่วงเวลาดังกล่าว อุตสาหกรรมค้าปลีก และอาหาร มียอดขายอยู่ที่ 678,000 ล้านหยวน หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 11%

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจากการที่ธุรกิจจำนวนมากในตลาดอุปโภคบริโภค พากันจัดมาตรการส่งเสริมการขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง เว่ยโป๋ และวีแชท

สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล เครื่องประดับ และอุปกรณ์ดิจิทัล เป็นกลุ่มที่ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว ตรงข้ามกับสินค้าระดับบน อย่าง ยาสูบ และสุรา ที่ได้รับความสนใจน้อยลง จากการรณรงค์มาตรการรัดเข็มขัดอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล

ตามปกติแล้ว วันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มักเป็นช่วงเวลาของการกลับมาพบปะกันของสมาชิกในครอบครัว

แต่ในปัจจุบัน ผู้คนไม่เพียงแต่พากันจับจ่ายซื้อสินค้า หรือออกไปรับประท่นอาหารนอกบ้านเท่านั้น แต่ยังไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่มีการจัดงานด้านวัฒนธรรม และกีฬา เพิ่มมากขึ้นด้วย นอกเหนือจากการขับรถท่องเที่ยวไปด้วยตัวเอง และงานวัดที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน