'โรม' เรดไลท์

'โรม' เรดไลท์

กรุงโรมแห่งอิตาลีเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเมืองแห่งความศักดิ์สิทธิ์

แต่ในอีกไม่นานเมืองหลวงที่เป็นที่ตั้งของนครวาติกันกำลังจะมีย่าน “เรดไลท์” หรือโคมแดงอย่างเป็นทางการ
อิกนาซิโอ มารีโน นายกเทศมนตรีของกรุงโรมเพิ่งจะลงนามอนุมัติข้อเสนอให้มีการกำหนดพื้นที่เฉพาะเพื่อทำการค้าประเวณีในเมืองหลวงตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการอนุญาตให้ทำธุรกิจค้าประเวณีได้ในย่าน EUR หรือย่านที่อยู่อาศัยและย่านธุรกิจซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณถนนที่ถูกใช้เป็นแหล่งค้าประเวณีอยู่ในขณะนี้ให้น้อยลง
การค้าประเวณีเป็นสิ่งถูกกฎหมายในอิตาลี ภาพของหญิงสาวที่เดินเร่ขายประเวณีตามท้องถนนเป็นภาพที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในบางพื้นที่ของกรุงโรมและเมืองอื่นๆ แต่ประชากรที่อยู่อาศัยในกรุงโรมต่างพากันบ่นว่ามันสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับเมือง
เจ้าหน้าที่สภาเมืองบอกว่า ข้อกำหนดใหม่นี้จะทำให้หญิงสาวประมาณ 70,000 ถึง 100,000 ที่มีอาชีพค้าบริการทางเพศให้ลูกค้าราว 2,500,000 คนได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย
ทางสภาเมืองเชื่อว่า การกำหนดให้มีย่านโคมแดงอย่างเป็นทางการในพื้นที่ที่ไม่ใช่ย่านที่อยู่อาศัยจะทำให้โอกาสของการค้ามนุษย์ซึ่งถูกกล่าวถึงโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเป็น “โรคระบาดที่น่าอับอาย” ลดน้อยลง
พลเมืองที่อาศัยอยู่ในกรุงโรมมีการรณรงค์เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาดังกล่าวมายาวนาน ทั้งนี้เพื่อลดภาพของการค้าประเวณีบนถนนในบางเส้นและยังเชื่อว่ามันจะช่วยเป็นเกราะป้องกันให้เด็กและครอบครัวห่างจากการค้าบริการทางเพศด้วย
ข้อกำหนดใหม่ดังกล่าวยังรวมถึงข้อเสนอให้มีการจัดหาการสนับสนุนทางด้านภาวะจิตใจและการดูแลสุขภาพให้หญิงบริการทางเพศที่หากินในย่านที่กำหนดใหม่นี้ด้วย นอกจากนี้ลูกค้าที่ใช้บริการโสเภณีในย่านที่ไม่ได้กำหนดไว้ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกโทษปรับเป็นเงินถึง 500 ยูโร หรือ 19,000 บาท
แน่นอนว่า ข้อกำหนดใหม่นี้จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้นำทางศาสนาโดยเฉพาะจากนครวาติกันว่ามันเป็นเรื่อง “น่าละอาย” บางคนถึงกับวิพากษ์อย่างรุนแรงว่าข้อเสนอนี้จะทำให้เกิดย่าน “สลัม” ของโสเภณี
จิโอวานนี่ รามอนด้า แห่งชุมชนสมเด็จพระสันตะปาปาที่ 23 บอกกับหนังสือพิมพ์ The Local ว่า ข้อกำหนดใหม่นี้จะทำให้กรุงโรมกลายเป็นผู้แนะนำ “โซนการค้าทาสหญิงสาว”
หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวมีการสำรวจความคิดเห็นและพบว่าผู้ชายอิตาเลียน 9 ล้านคนซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรเคยซื้อบริการทางเพศจากโสเภณีอย่างน้อย 1 ครั้ง
ทางสภาเมืองอาจเพิ่มจำนวนย่านโคมแดงเป็น 3 แห่งในเขตเดียวกันนี้หากพบว่าเป็นไอเดียที่ประสบความสำเร็จ
......................
ที่มา เว็บไซต์เดลี่ เมล