ชิลลืมโลก "ไทรโยควิวราฟท์"

ชิลลืมโลก "ไทรโยควิวราฟท์"

สายน้ำใสๆ ที่ไหลเอื่อยๆ ช่วยคลายความเหน็ดเหนื่อยที่บ่มเพาะจากการทำงานได้ไม่น้อย

และยิ่งมีโอกาสได้สัมผัสความเย็นฉ่ำในช่วงวันที่ร้อนระอุ นี่คือความชื่นใจเกินจะบรรยายจริงๆ
หลายคนนึกถึงทะเลเมื่อความร้อนมาเยือน แต่ก็มีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกเดินทางไปภูเขาและน้ำตก เพื่อใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบในธรรมชาติสีเขียวๆ "กาญจนบุรี" เป็นปลายทางยอดนิยมสำหรับคนในสังคมเมืองหลวง เพราะนอกจากจะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพียงแค่ชั่วโมงเศษๆ แล้ว ที่นี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ชนิดที่ว่าไม่ไปก็ไม่มีทางรู้ได้อีกด้วย
ปฏิเสธไม่ได้ว่า กิจกรรมล่องแพอยู่คู่กับเมืองกาญจน์มานานและมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก ไม่ใช่แค่เมืองไทยเท่านั้น ฝรั่งต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกต่างพากันปักหมุดเมืองกาญจนบุรีไว้ในแผนที่ท่องเที่ยว ซึ่งจริงๆ แล้วผู้ประกอบการที่ให้บริการล่องแพนั้นมีหลายแห่ง แต่ที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานในการให้บริการดีเยี่ยมจะต้องมีชื่อของ ไทรโยควิวราฟท์ อยู่ด้วยแน่ๆ
โอ-วสันต์ สดใส ผู้บริหารไทรโยควิวราฟท์ เล่าว่า ครอบครัวประกอบกิจการล่องแพมานานแล้ว โดยเริ่มแรกให้บริการอยู่ภายในน้ำตกไทรโยคใหญ่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งส่วนใหญ่รับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาสัมมนาหรือท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ ลักษณะจะเป็นแพล่องขนาดใหญ่หลังละประมาณ 40-50 คน จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับมาเพิ่มการให้บริการแก่ลูกค้าต่างชาติ และปรับรูปแบบของห้องพักเป็นห้องพักแบบเดี่ยวขึ้นมา
"เราทำมาประมาณ 20 กว่าปี และก็ย้ายออกมาอยู่ที่นี่(บ้านแก่งจอ)ประมาณ 2 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นยุโรป 80 เปอร์เซ็นต์ คนไทยก็มีบ้างประปราย ถ้าเป็นต่างชาติส่วนมากเราจะเป็นแพ็คเกจรวมกับบริษัททัวร์ที่ทำโปรแกรมเที่ยวเมืองกาญจน์ เราเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเที่ยวของเขา มาเมืองกาญจน์มาเที่ยวน้ำตกเอราวัณ น้ำตกไทรโยคใหญ่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว เราก็เป็นแค่ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวแล้วก็มีโปรแกรมให้ลูกค้าเล่นน้ำช่วงเย็น แต่ถ้ามาเองก็สามารถจองห้องพักในราคา 1,200 ต่อ 1 คน รวมที่พัก อาหารเย็นเช้า และแพล่องเล่นน้ำช่วงประมาณ 5 โมงเย็น ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีคิดครึ่งราคา"
ห้องพักของไทรโยควิวราฟท์มีลักษณะเป็นบ้านพักอยู่ในแพที่เชื่อมต่อกัน มีทั้งหมด 90 ห้อง วัสดุของบ้านทำมาจากธรรมชาติ คือหลังคามุงจาก ตัวบ้านทำด้วยไม้ และมีเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ทั้งหมด ภายในห้องพักมีเตียงนอนขนาด 2-3 ที่ มีเครื่องปรับอากาศและพัดลมให้บริการ แต่ไม่มีโทรทัศน์และตู้เย็น ส่วนห้องน้ำมีเครื่องทำน้ำอุ่นพร้อมสรรพ
ด้านหลังของห้องพักเป็นทางเดินเชื่อมต่อกัน ส่วนด้านหน้าของตัวบ้านที่ติดกับแม่น้ำมีระเบียงขนาดกว้างและมีเก้าอี้ไม้ตัวยาวให้นอนพักอย่างชิลๆ แพที่พักโอบล้อมไปด้วยภูเขาสูงชันรูปทรงแปลกตา และมีเสียงน้ำของแม่น้ำแควน้อยคล้ายกับเป็นธาราบำบัด
สำหรับกิจกรรมล่องแพเล่นน้ำเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมาก เพราะน้ำในแม่น้ำแควน้อยค่อนข้างสะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน และมีปลาเล็กปลาน้อยว่ายวนอยู่เป็นเพื่อนตลอดเวลา ซึ่งเวลาในการล่องก็พอเหมาะ คือราว 40 นาที โดยจะมีเรือหางยาวลากแพขึ้นไปทางทิศเหนือ แล้วปล่อยให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำลอยลงมาตามการไหลของน้ำ ระยทางราว 800 เมตร ส่วนแพจะไปรอรับที่ปลายทาง ขึ้นจากแพแล้วก็มารับประทานผลไม้และของว่างที่ทางรีสอร์ทเลือกสรรมาให้บริการ
"เรามีแพ 3 ขนาด คือ ลำละ 30 คน 60 คน และ 100 คน แล้วแต่ปริมาณลูกค้า อย่างแม่น้ำแควน้อยสามารถล่องแพได้ตลอดทั้งปีโดยเราจะมีมาตรการความปลอดภัย คือต้องบังคับให้นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพทุกคน ถึงจะว่ายน้ำเป็นหรือไม่เป็น แล้วเราก็จะมีไลฟ์การ์ดดูแลที่เรือ 1 คน และแพอีก 2 คน ถ้าลูกค้าหลุดจากแพไปก็จะเอาเรือไปรับกลับมา ตอนนี้มีลูกค้าเป็นชาวรัสเซียเยอะมาก จะมาอยู่กับเรา 2 วัน 1 คืน คือรัสเซียส่วนใหญ่เขาจะหนีหนาวมา อุณหภูมิบ้านเขาติดลบ พอมาบ้านเราสบายเลย ส่วนทัวร์จีนก็เริ่มมาแล้ว"
เสียงเฮฮาขณะเล่นน้ำคือความสุขของนักท่องเที่ยว แต่ถ้าใครยังไม่จุใจสามารถขึ้นมาแช่น้ำต่อในสระว่ายน้ำของไทรโยควิวราฟท์ได้ เพราะมีให้บริการสระว่ายน้ำในแพ 2 สระ และบนบกอีก 1 สระ เรียกว่า ชุ่มฉ่ำได้ทั้งบนบกและในน้ำเลยทีเดียว
"อาหารของเราเป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ ไม่มีให้สั่งแบบร้านทั่วไป ส่วนเมนูก็จะเป็นอาหารพื้นบ้าน เน้นวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติในละแวกนี้ เช่นถ้าเป็นหน้าหน่อไม้ก็จะมีหน่อไม้ หรืออย่างตอนนี้เป็นหน้าแล้งเมนูก็จะมีปลาคัง ไก่บ้าน เอามาทำต้มยำ แกงป่าอะไรแบบนี้"
ได้ยินชื่อเมนูแล้วชวนน้ำลายไหล ยิ่งถ้าได้มารับประทานท่ามกลางสายน้ำไหลที่เอื่อยๆ แวดล้อมไปด้วยผืนป่าสีเขียวๆ ของเมืองกาญจน์ บอกได้คำเดียวว่า คืนเดียวอาจจะไม่เพียงพอ


................

ที่ตั้ง : บ้านแก่งจอ ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
จุดเด่น : ความสงบเงียบท่ามกลางธรรมชาติและน้ำใสสะอาด
ราคา : คนละ 1,200 บาท รวมที่พัก อาหารเย็นและอาหารเช้า และกิจกรรมล่องแพเล่นน้ำ
ติดต่อ : โทรศัพท์ 08 5516 4682, 08 1585 6551, 09 1263 6554 หรือ www.saiyokviewraft.com