แหล่งท่องเที่ยวคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน

แหล่งท่องเที่ยวคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน

เปิดแล้ว ไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ครั้งที่13 แหล่งท่องเที่ยวคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน ท้องทะเลตรังสุดคึก สะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 กพ. นายประทีป โจ้งทอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2558 ถือว่ามีบรรยากาศที่คึกคักมากกว่าปีก่อน เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดยาว 4-5 วัน ต่อเนื่องกันไปจนถึงวันอาทิตย์ ประกอบกับในเดือนกุมภาพันธ์เอง ก็มีการจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานวิวาห์ใต้สมุทร หรืองานตรุษจีนเทศบาลนครตรัง ส่งผลให้ที่พักโดยเฉพาะในพื้นที่รอบนอกที่สร้างขึ้นมาใหม่ มีนักท่องเที่ยวเข้าพักในอัตรา 80 % ของห้องพักที่มีอยู่ทั้งหมด ก่อให้เกิดเงินสะพัดจากทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่เมื่อปี 2557 มีรายได้เข้ามาเพียง 70 ล้านบาทเท่านั้น


นอกจากนั้น สถานการณ์ในด้านต่างๆ ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มสดใสขึ้น ก็ยังมีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว หลังจากที่ต้องประสบปัญหาย่ำแย่มาก่อนหน้านี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว และคาดว่าจะสดใสไปตลอดช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตลอดเดือนเมษายน 2558 สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็มีทั้งชาวต่างชาติ และชาวไทย โดยเฉพาะชาวกรุงเทพฯ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ด้วยกัน ส่วนสถานที่ยอดนิยมที่เดินทางไปมากที่สุดก็คือ ทะเลตรัง ตามมาด้วยสวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) ถ้ำเลเขากอบ และวังเทพธาโร

เปิดไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ครั้งที่ 13
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.พ.ที่บริเวณเวทีชั่วคราว ด้านหน้าเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาตลาดวโรรส ได้มีการจัดพิธีเปิดเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ครั้งที่ 13 โดยมีนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานร่วมกับนายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่,พล.ต.ศรายุธ รังษี ผบ.มทบ.33,นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ และนายทรงวิทย์ อิทธิพัฒนกุล นายกสมาคมนักธุรกิจไทยจีน


โดยการจัดงานในวันนี้เริ่มต้นด้วยการเคลื่อนนขบวนมังกร และขบวนเชิดสิงโต ที่ได้มีการตั้งขบวนจากบริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เดินแห่ขบวนมาสิ้นสุดที่ บริเวณถนนวิชานนท์ ก่อนจะได้ไปเชิดสิงโต และมังกร รวมทั้งกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ศาลเจ้ากวนอูในตรอกเหล่าโจ้ว บริเวณตลาดวโรรส และเข้ามายังบริเวณเวทีที่จัดงานเปิดพิธี รวมทั้งยังมีการโชว์การเชิดมังกร และเชิดสิงโตบนเวทีจัดงาน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจชมขบวนและบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก รวมทั้งบรรยากาศการจัดงานฉลองตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่ ในบริเวณตลาดวโรรส ก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีการออกร้านของภาคเอกชน และประชาชนจำนวนมาก


นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนหรืองานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นอีกเทศกาลยิ่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ที่หลายภาคส่วนได้ร่วมมือพร้อมใจกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีจุดศูนย์กลางและมีประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่งในบริเวณการจัดงานซึ่งเป็นตลาดวโรรสและตลาดต้นลำไย ตลาดที่มีประวัติยาวนานคู่เมืองเชียงใหม่ และยังถือว่าเป็นจุดที่มีประชาชนชาวไทยรวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
"การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่พี่น้องชาวเชียงใหม่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองอย่างพร้อมเพรียงกัน และนอกจากนี้ยังถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาวเชียงใหม่และชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย"นายสุริยะ กล่าว


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ นั้นเป็นกิจกรรมที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมและชมรมจีนในจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมมือกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในช่วงที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 13 แล้วและนับว่าเป็นความสำเร็จของทางเทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน
“นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่จัดเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกทางหนึ่งด้วย” นายบุญเลิศ กล่าว


อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมเพื่อความบันเทิงในช่วงค่ำวันนี้ จะมีการจัดกิจกรรมและการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจีนจากสมาคมและชมรมจีนในจังหวัดเชียงใหม่ และมีการประกวด Miss Chiang Mai China Town 2015 รวมถึงการจัดกิจกรรมพิเศษให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกิจกรรมคือ การประกวด หนูน้อยตี๋ - หมวย สวยเก่ง 2558


นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมที่ทางเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับชม อาทิเช่น การแสดงเชิดมังกรไฟ ที่มีความยาวกว่า 60 เมตร อีกทั้งการแสดงเชิดสิงโตต่างๆ อาทิ สิงโต 4 มณฑล สิงโตดอกเหมยและสิงโตขึ้นเสา ซึ่งถือว่าในปีนี้ถือเป็นโอกาสดีของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะได้รับชมความสวยงามของการแสดงดังกล่าว

จีนทะลักชายแดนไทยเที่ยวตรุษจีนกว่า 2,000คน

นาย อิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เป็นวันหยุดยาวกว่า 10 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดเชียงรายผ่านสะพานมิตรภาพแห่งที่4 ไทย-ลาว (เชียงของ -ห้วยทราย) ข้ามด่านพรหมแดนเชียงของเข้ามายังจังหวัดเชียงรายประเทศไทยซึ่งตั้งแต่วันที่ 5 มค. จนถึงปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวนำรถเข้ามากว่า 2,500 คัน มีจำนวนคนกว่า 10,000 คน โดยเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 20


ขณะที่เฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงตั้งแต่วันที่ 17 กพ.จนถึงวันที่ 19 ก.พ.2558 มีจำนวนรถนักท่องเที่ยวกว่า 500 คัน จำนวนคน 2,000คน และคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงรายโดยเฉลี่ยแล้วนักท่องเที่ยวจีนจะใช้จ่ายเงินประมาณ3,000-4,000 บาทต่อคน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้จังหวัดเชียงรายคาดว่าจะมีเงินสะพัดทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ถึงปัจจุบันกว่า 35 ล้านบาท โดยจังหวัดที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีน คือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน คาดว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่สามจังหวัดดังกล่าวอย่างแน่นอน


สำหรับจังหวัดเชียงรายได้มีการเตรียมพร้อมจำนวนห้องพักกว่า 16,000 ห้องกระจายไปตามแต่ละอำเภอรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน อีกทั้งบรรดาร้านอาหาร ศูนย์การค้า สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายได้มีการเตรียมความพร้อมป้ายกำกับภาษาจีน เพื่อขอความร่วมมือดูแลรักษาความสะอาดรองรับนักท่องเที่ยวและจัดระบบการจราจรแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดของนักท่องเที่ยว อีกทั้งในด้านความปลอดภัย ได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จชั่วคราวที่ด่านพรหมแดนเชียงของจัดทำวิดีโอ เพื่ออธิบายอบรม กฎการจราจรให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและได้มีเอกสารแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวทำความเข้าใจก่อนเข้ามายังประเทศไทย


"จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับความนิยม เนื่้องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม วัฒนธรรมอันดีงามอีกทั้งสภาพภูมิอากาศที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวชาวจีนก็ได้เข้ามาท่องเที่ยวแล้ว จึงอยากขอให้ประชาชนทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ที่เปรียบเสมือนเจ้าบ้านให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างน้ำใจ รวมถึงในด้านการจราจรของชาวจีน หากพบรถที่มีป้ายทะเบียนสีฟ้าสีเขียวของประเทศจีน อยากให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรบนท้องถนน และให้อภัยมีน้ำใจอันจะเป็นการลดปัญหาการจราจรลงได้ " นาย อิศรากล่าว

ชาวไทยเชื้อสายจีนขอพรหลวงพ่อพระพุทธชินราช 

วันที่ 19 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในโอกาสวันตรุษจีน วันนี้ซึ่งถือเป็นวันเที่ยวของชาวจีน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง ต่างพาครอบครัวและญาติพี่น้องที่ล้วนแต่สวมใส่เสื้อสีแดง ซึ่งถือว่าเป็นสีมงคลของคนจีน พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก ขอพรในช่วงเริ่มต้นปี พร้อมทั้งถวายสังฆทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวอีกด้วย


โดยปีนี้ส่วนใหญ่จะขอพรให้ครอบครัวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และทำมาค้าขายดี พร้อมกันนี้ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน หลังจากที่ได้เดินทางไปกราบไหว้ขอพรจากพระพุทธชินราช ก็จะเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ทำให้บรรยากาศภายในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกเงียบเหงา ร้านค้าหลายร้านปิดทำการ.