'ประวิตร'ปัดข้อเสนอ'ทักษิณ'ต้องกลับมาสู้คดีก่อน

'ประวิตร'ปัดข้อเสนอ'ทักษิณ'ต้องกลับมาสู้คดีก่อน

"ประวิตร"ปัดรับข้อเสนอ"ทักษิณ"ระบุต้องกลับมาสู้คดีก่อน เรื่องเจรจรจาปรองดองเป็นคนละเรื่อง ด้านพท.ติงใช้อำนาจให้อีกฝ่ายสงบไม่ใช่วิธีปรองดอง

ที่ฝูงเครื่องบินกองการบิน กรมการบนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นข้อเสนอในการพูดคุยปรองดองว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งเป็นไปตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณต้องกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเรามีกฎหมาย ดังนั้นต้องทำตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 

ส่วนที่มองว่าหากไม่คุยแล้วจะปรองดองกันไม่ได้นั้น นายกฯพูดว่าแล้วว่าเรื่องคุยกับเรื่องปรองดองเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งเรื่องคดีและเรื่องปรองดองต้องแยกออกจากกัน จะนำมารวมกันได้อย่างไร ทั้งนี้ทางเราก็อยากให้มีความปรองดองและต้องทำทุกอย่างให้เกิดความปรองดองในชาติ

เพื่อไทยติงใช้อำนาจให้อีกฝ่ายสงบไม่ใช่วิธีปรองดอง

นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคราม พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติว่า เป็นการยึดติดกับรูปแบบ เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการปรองดองมาหลายคณะ ในหลากหลายชื่อแต่ก็ไม่สำเร็จ วันนี้คิดว่าเขาคงไม่ได้ต้องการแก้ไขปัญหาของประเทศด้วยวิธีการปรองดอง เห็นได้จากการกระทำที่ผ่านมา อาทิ การดำเนินคดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้คิดได้ว่าเขาไม่ใช้วิธีการปรองดองในการแก้ปัญหา แต่จะใช้วิธีกดให้อยู่ ใช้อำนาจให้อีกฝ่ายสงบ อย่างไรก็ตาม การตั้งกรรมการปรองดองนั้นเป็นเพียงรูปแบบ ถ้าจะปรองดองจริง ๆ ไม่ต้องตั้งกรรมการ แค่ทำให้คนทั้งประเทศรู้สึกว่ามีการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ความปรองดองก็จะเกิดขึ้นเอง

นายสุทิน ยังกล่าวถึงข้อเสนอที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยว่า คนที่เสนอถือว่ามีเจตนาดี จะคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่คุยก็ได้ แต่ขอให้การดำเนินการอะไรนั้นต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย ทุกอย่างก็จะสงบ ถ้าจะคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่อย่ายึดติดกับคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณให้กลายเป็นอุปสรรค เพราะการทำให้เกิดความปรองดอง ประเทศชาติสงบนั้น สำคัญและยิ่งใหญ่กว่าคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ