นายกสมาคมบลจ.รับรวมภาษีแอลทีเอฟไม่คืบ

นายกสมาคมบลจ.รับรวมภาษีแอลทีเอฟไม่คืบ

“นายกสมาคมบลจ.” ยันไม่เคยเห็นแนวคิดภาครัฐคิดภาษีกองทุน LTF รวมกับประโยชน์ภาษีอื่น ย้ำที่ยื่นไปแค่ลดเพดานการใช้สิทธิเหลือ 3 แสนบาท

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า แนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะให้รวมค่าลดหย่อนภาษีกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กับค่าลดหย่อนภาษีอื่นๆ ไม่เกิน 1.2 ล้านบาท นั้น ไม่เคยได้เห็นรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวโดยตรง จึงตอบในรายละเอียดไม่ได้ว่าจะดีหนือไม่อย่างไร ในส่วนของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนเองนั้น ได้เสนอให้ภาครัฐขยายระยะเวลาการลงทุนในส่วนของกองทุน LTFออกไปรวมถึงการลดเพดานการลงทุนมากที่สุดจากเดิม 500,000 บาท เหลือ 300,000 บาท รวมถึงการขยายเพดานการใช้สิทธิจากเดิม 15% เพิ่มขึ้นเป็น 20% เท่านั้น

“ที่ผ่านมามีข่าวจากทางภาครัฐออกมา ทางสมาคมบลจ.หรือสภาธุรกิจตลาดทุนไม่เคยได้รับเรื่องโดยตรงเลยสักครั้งเดียว เลยไม่รู้ว่าใครเป็นคนให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ”

นายสุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนอสังหาริมทรัพย์ บลจ.บัวหลวง จำกัด กล่าวว่า กองทุนรวมโครงสร้าง พื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) มูลค่า 55,000 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันเป็นอย่างดี โดยมีสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศประมาณ 40% และนักลงทุนสถาบันในประเทศอีกส่วนใหญ่เกิน 50% ในขณะที่มีนักลงทุนรายย่อยไม่มากนัก แต่ด้วยผลตอบแทนที่กองทุน JASIF ให้นั้นน่าจะทำให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตลอดจนกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่จะออกตามมานั้นคงต้องนำเสนอผลตอบแทนที่น่าสนใจให้กับผู้ลงทุนด้วยเช่นกัน ในส่วนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเองบริษัทมองหาโอกาสในการลงทุนที่เปิดกว้างทั้งจากโครงการใหม่รวมถึงการต่อยอดจากโครงการเดิมที่มีอยู่

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหลังจากนี้อาจจะมีไม่มากและคงต้องคัดเลือกโครงการที่มีศักยภาพ เช่น ไฟฟ้า หรือประปา อาจจะทำได้ง่ายกว่าเพราะนักลงทุนเข้าใจและสัมผัสได้ ในขณะที่โครงการอื่น เช่น ทางด่วน การท่าอากาศยาน เป็นต้น คงต้องเลือกเป็นโครงการไป เพราะไม่ใช่ทุกโครงการจะมีกระแสรายรับที่ดี โดยในปีนี้บริษัทยังมีแผนจะออกรีทมูลค่าใหญ่พอสมควรและมีอัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจ