'ถาวร'อัดสหรัฐสมคบช่วยพา'ยิ่งลักษณ์'ลี้ภัย

'ถาวร'อัดสหรัฐสมคบช่วยพา'ยิ่งลักษณ์'ลี้ภัย

"ถาวร"จวกสหรัฐสมคบช่วยพา"ยิ่งลักษณ์"ลี้ภัย ชี้วางแผนปล้นผลประโยชน์ชาติ ชม"รัฐบาล-กระบวนการยุติธรรม"ไม่อนุญาต

นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวว่า ได้ติดตามข่าว ทั้งเหตุวางระเบิดแสวงเครื่องที่สยามพารากอน การออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , รัฐบาลของอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยกับกลุ่มคนเสื้อแดง , ความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ละเมิดสถาบัน (มาตรา 112) ,การจัดกิจกรรมใส่เสื้อแดงวันอาทิตย์ของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด , การเรียกร้องของญาติผู้เสียชีวิต จากคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ปี 53 ที่คดีล้าช้า

เรื่องนี้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตย และจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว โดยเฉพาะกรณีการเข้ามาในประเทศไทยของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยการพบปะกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และปาฐกถาพิเศษที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความตั้งใจให้เกิดขึ้นของฝ่ายการเมืองบางขั้ว

นายถาวร กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและที่เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้น สร้างความไม่พอใจให้แก่ คสช.และรัฐบาลอย่างยิ่ง คิดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการสนับสนุน ของนักการเมืองบางคนที่กำลังหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ เป็นการเอื้อและรักษาผลประโยชน์ให้แก่สหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน การตั้งด่านและตรวจค้นรถของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ของตำรวจ ทหาร จะเป็นความบังเอิญ หรือเป็นความตั้งใจก็ตาม

ทราบข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขออนุญาตคสช.เดินทางไปฮ่องกง ก็เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง และยังมีข่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เช่าเครื่องบินเหมาลำจำนวน 2 ลำ ไว้ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่และกรุงเทพฯ หากคสช.อนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศตามคำขอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯก็สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ทันที ขณะเดียวกันช่วงเวลาดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีต นายกรัฐมนตรี ก็ได้เดินทางมารอน.ส.ยิ่งลักษณ์ฯที่ฮ่องกงด้วย

เชื่อว่าการตรวจค้นรถ น.ส.ยิ่งลักษณ์ของทหาร ตำรวจนั้น ทีมงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เตรียมพร้อม เพื่อสร้างภาพผ่านสื่อสารมวลชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ข่าวมีผลทางลบต่อ คสช.และรัฐบาลแต่จะเป็นบวกต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งตนประเมินว่า ไม่ใช่ความบังเอิญแต่เป็นความตั้งใจของพ.ต.ท.ทักษิณและพวก ที่ต้องการให้น้องสาวได้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา การสนับสนุน อำนวยความสะดวกด้านอื่น ๆ และการช่วยเหลือดำเนินกิจกรรมทางการเมือง อาทิ การเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย การจัดเลือกตั้ง และความต้องการให้ไทยมีรัฐบาลประชาธิปไตย โดยมีผลประโยชน์ทางทะเลและพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศไทย ที่เคยคิดจะมีการสำรวจของบริษัทของสหรัฐอเมริกา และผลประโยชน์ด้านอื่น ๆ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน คนไทยต้องรู้เท่าทันนักโทษคนนั้นและมหาอำนาจบางประเทศให้ได้

นายถาวร กล่าวว่า ที่ผ่านมา คสช.และรัฐบาลก็ได้ดำเนินนโยบายตรงข้าม กับความต้องการของสหรัฐอเมริกา โดยหันไปร่วมมือกับประเทศจีนแทน จะเห็นได้จากโครงการฝึกร่วมคอบบร้าโกลด์ 2015 นั้น ปกติ บุคคลสำคัญของไทยบางตำแหน่ง ที่ตนไม่ขอระบุตำแหน่ง ต้องเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิด แต่ครั้งนี้กลับไม่ได้เดินทางไป และก่อนหน้าพิธีเปิดฝึกเพียง 3 วัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ ได้ให้การต้อนรับ พล.อ. ฉาง ว่านฉวน รมว.กลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะ อย่างเป็นทางการ

นายถาวร กล่าวอีกว่า ตนได้ยินข่าววงในว่า การมาเยือนของ รมว.กลาโหม ประเทศจีนครั้งนี้ ได้รับคำเชิญจากบุคคลสำคัญของไทย ผ่านทางอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่ง ผู้ใกล้ชิดฐานอำนาจในรัฐบาลจีน สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวบุคคลสำคัญมากของไทย ที่เดินสาย ปาฐกถา ให้โอวาทค่อนข้างบ่อย และผิดปกติพอสมควร และหลายคำพูดมีปริศนาในทางการเมือง โดยเฉพาะการต่อต้านการทุจริตและให้รังเกียจผู้ที่ทำการทุจริต ซึ่งตนถือว่าบุคคลนี้มีความปรารถนาดีอย่างยิ่งต่อบ้านเมือง

"ผมสนับสนุนการที่รัฐบาลวางตัว ไม่ตกเป็นเบี้ยล่างของประเทศใดในสังคมโลก แต่ต้องถ่วงดุลอำนาจอย่างพอดี ที่สำคัญรัฐบาลต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ในการเอาตัวผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่าส่อทุจริตและคดีกำลังจะส่งถึงศาล เช่น คดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งนี่ไม่ใช่เป็นเรื่องกระทำผิดหลักสิทธิมนุษยชน ตนเชื่อว่าการกดดันรัฐบาลของนักสิทธิมนุษยชน หรือนักวิชาการอาจเป็นการรับงานมาจาก พ.ต.ท. ทักษิณ หรือการมองโลกเพียงมิติเดียว ทั้งนี้ขอเรียนว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่บังคับใช้กฎหมายหย่อนยานมาก คนชั่ว คนทำผิดลอยนวลไปได้มาก บางคนหนีไปต่างประเทศยังเยาะเย้ยคนไทยเป็นระยะๆทั้งๆ ที่ตัวบทกฎหมายดีอยู่แล้ว" นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่า ดังนั้นผู้ใดที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต เช่น โครงการรับจำนำข้าวซึ่งประเทศชาติเสียหาย 6 แสนล้านบาทเศษ ต้องเอาตัวไว้ดำเนินคดีให้ได้ ถ้าหลุดลอยออกไปประเทศไทยจะเกิดวิกฤติเหมือนปี พ.ศ.2552 และ 2553 ซึ่งมีผู้ไม่หวังดีใช้กระบวนการแล้ว 3 ประการ คือ พรรคการเมือง มวลชนและกองกำลังติดอาวุธออกมาเคลื่อนไหว ถึงวันนั้นรัฐบาลจะรักษาสถานการณ์ยาก

ขอสรุปว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการทุจริตรับจำนำข้าว ดังนั้นต้องมีตัวตนอยู่ในประเทศไทย และต้องเอาตัวไว้ดำเนินคดีในศาลไทย อย่าปล่อยให้ลอยนวลเหมือนพี่ชายโดยเด็ดขาด กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยอมให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปต่างประเทศเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว