กทค.หารือ'ทีโอที'อ้างสิทธิคลื่น900วันนี้

กทค.หารือ'ทีโอที'อ้างสิทธิคลื่น900วันนี้

กทค.หารือ "ทีโอที" อ้างสิทธิคลื่น900วันนี้ ด้าน กสทช. ยันคลื่นฯต้องส่งคืนจัดสรรใหม่

แหล่งข่าวคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่าวันนี้ (10 ก.พ.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ที่มีพ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ เป็นประธาน เตรียมหารือกรณี บมจ.ทีโอที ทำแผนเป็นผู้ขอให้บริการใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์จำนวน 17.5 เมกะเฮิรตซ์ต่อหลังจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) สิ้นสุดสัญญาสัมปทานเดือนก.ย.นี้ และการพิจารณาร่างประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และเงื่อนไขการประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งให้บริการดาวเทียมสื่อสาร


นอกจากนี้จะมีการหารือกรณี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ขอให้ กสทช. พิจารณาเพิ่มค่าปรับทางปกครอง กรณีทีโอทีฝ่าฝืนการปฏิบัติตามคำชี้ขาดข้อพิพาทการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (แอ็คเซ็ส ชาร์จ) ซึ่งมีประเด็นข้อถกเถียงทางกฎหมายว่า สำนักงาน กสทช. มีอำนาจสั่งเพิ่มค่าปรับหรือไม่


ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากดีแทค มีหนังสือลงวันที่ 15 ก.ย. 2557 ขอให้ กสทช. เพิ่มค่าปรับทางปกครองกรณี บมจ. ทีโอที ฝ่าฝืนคำชี้ขาดข้อพิพาทเรื่องการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ข้อพิพาทเรื่องนี้ ศาลปกครองกลางได้เคยพิพากษาตั้งแต่เดือนก.ค.2555 ว่าคำสั่งของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) ชอบด้วยกฎหมาย


ต่อมาสำนักงานกสทช.ได้ทำหนังสือถึงทีโอที ให้ปฏิบัติตามคำชี้ขาดข้อพิพาทโดยทำสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่ายกับดีแทค และชำระค่าปรับทางปกครองในอัตรา 20,000 บาทต่อวัน จนกว่าจะทำสัญญาแล้วเสร็จ แต่ทีโอทีไม่ปฏิบัติตาม กระทั่งดีแทคได้มีหนังสือขอให้ กสทช. เพิ่มค่าปรับทางปกครอง เพื่อบังคับให้อีกฝ่ายดำเนินการ


ส่วนกรณีทีโอทีทำหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. ขอแก้เงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 และเสนอแผนการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิรตซ์หลังสิ้นสุดสัมปทาน โดยมีวัตถุประสงค์นำคลื่นความถี่ไปใช้ให้บริการต่อไปเอง แหล่งข่าว ยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดให้คลื่นความถี่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ เมื่อการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาให้เอกชนเป็นผู้ประกอบการสิ้นสุดลง สิทธิการใช้คลื่นความถี่ก็สิ้นสุดลงด้วย ดังนั้นต้องคืนคลื่นความถี่ให้ กสทช. นำไปจัดสรรด้วยการประมูลต่อไป