เปิด'คอบร้าโกลด์15'อุปทูตสหรัฐย้ำหนุนรบ.เลือกตั้ง

เปิด'คอบร้าโกลด์15'อุปทูตสหรัฐย้ำหนุนรบ.เลือกตั้ง

เปิดการฝึก "คอบร้าโกลด์ 15" อุปทูตสหรัฐ เผยปรับจำเป็นต้องปรับการฝึกปีนี้ ระบุหวังให้ไทยกลับคืนสู่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

การฝึกปฏิบัติการร่วมผสมทางทหารระหว่างกองทัพไทย-สหรัฐฯ ครั้งที่ 34 ภายใต้ชื่อ "คอบร้าโกลด์ 15" ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมอัมพรพิสิฏฐ์ โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก โดยมี พลเอกวุฒินันท์ ลีลายุทธ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิด นอกจากนี้ ยังมีเอกอัครราชทูตหรือผู้แทนจากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เข้าร่วมด้วย

การฝึกคอบร้าโกลด์ 15 ปีนี้ มีทั้งหมด 24 ประเทศเข้าร่วม แบ่งเป็นประเทศที่ร่วมฝึกหลัก 7 ประเทศ ได่แก่ ไทย สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์และมาเลเซีย ประเทศที่ร่วมการฝึกฝ่ายเสนาธิการผสม 9 ประเทศ และประเทศร่วมสังเกตการณ์อีก 6 ประเทศ

ขณะที่ ปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศจีนได้เข้ามาร่วมฝึก หลังจากเป็นประเทศสังเกตการณ์ในปีที่ผ่านมา โดยร่วมในโครงการช่วยเหลือประชาชน และอินเดียได้เข้าร่วมปีนี้เป็นปีแรกในฐานะประเทศผู้สังเกตการณ์

พิธีเปิดในวันนี้เป็นไปด้วยความรัดกุม เริ่มจากอุปทูตแพทริค เมอร์ฟี ขึ้นกล่าวบนเวทีถึงการฝึกในปีนี้ว่า มีการปรับให้เข้ากับโลกปัจจุบันมากขึ้น โดยเน้นภารกิจด้านมนุษยธรรม มีการฝึกต่อต้านการก่อการร้าย

ขณะเดียวกันยังใช้โอกาสนี้พูดถึงสถานการณ์ทางการเมืองในไทย โดยระบุว่า "เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่มาเยือนไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงนายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สหรัฐฯ สนับสนุนชาวไทยทุกคน และหวังให้ไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทั้งสองประเทศได้กลับมามีความสัมพัธ์ในระดับทวิภาคีอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง แต่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ช่วงเวลานี้คือช่วงที่ท้าทายของเราทั้งสอง และจำเป็นต้องทำให้การฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้ ต้องถูกปรับเพื่อให้ไทยกลับคืนสู่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง"

ทั้งนี้ ท่าทีของอุปทูตแพทริค เมอร์ฟี จากคำพูดดังกล่าว ขัดกับที่กองทัพไทยระบุก่อนหน้านี้ว่า ความสัมพันธ์กับกองทัพสหรัฐฯ และการฝึกในปีนี้ยังคงเหมือนเดิม เพียงแต่เป็นปีเบา (Light Year) ที่เน้นการฝึกแบบวางแผนยุทธการในร่มมากกว่าการฝึกภาคสนามเหมือนปีหนัก (Heavy Year) ในปีที่แล้ว

ด้านพลเอกวุฒินันท์ ลีลายุทธ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตัวแทนจากฝ่ายไทย ได้เน้นย้ำเรื่องภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามหรือภารกิจด้านมนุษยธรรมเช่นกัน โดยขอให้ทหารทุกนายใช้โอกาสนี้ สร้างมิตรภาพระหว่างประเทศระหว่างการฝึก

หลังกล่าวเสร็จสิ้น ประธานทั้งสอง ได้จับมือและถ่ายรูปร่วมกันเมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. ก่อนที่จะออกจากห้องประชุมไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

การฝึกคอบร้าโกลด์ 15 จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ. ในพื้นที่หลัก ได้แก่ จังหวัดลพบุรี สระบุรี และจันทบุรี และจะมีพิธีปิดที่จังหวัดลพบุรี ในวันสุดท้ายของการฝึก