กระแสฮิตกล้องหน้ารถบันทึกภาพเหตุการณ์ดัง

กระแสฮิตกล้องหน้ารถบันทึกภาพเหตุการณ์ดัง

อุบัตเหตุเครืองบินไต้หวันโฉบสะพานก่อนตกลงไปในแม่น้ำ ชี้ให้เห็นถึงความนิยมกล้องติดหน้ารถ

หลังจากมีคลิปวิดีโอสะเทือนขวัญเหตุการณ์เครื่องบินโฉบผ่านสะพานในไต้หวัน ก่อนตกลงไปในแม่น้ำเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความนิยมของกล้องติดหน้ารถที่สามารถจับภาพทุกเหตุการณ์ตั้งแต่อาชญากรรมไปจนถึงภัยธรรมชาติผ่านกระจกหน้ารถ

อุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินทรานส์เอเชียตกในแม่น้ำไทเปของไต้หวัน จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คนและยังสูญหายอีกหลายคน ถูกจับภาพได้โดยกล้องหน้ารถของรถยนต์อย่างน้อย 2 คัน ซึ่งการติดกล้องหน้ารถถือเป็นเรื่องปกติในไต้หวันไปแล้ว โดยคนส่วนใหญ่มีไว้เพื่อป้องกันเหตุขัดแย้งจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และเป็นหลักฐานกรณีเคลมประกันอุบัติเหตุ

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพเครื่องบินขณะร่อนเอียงข้างในระยะใกล้กับสะพานที่รถวิ่งอยู่ ซึ่งดูเหมือนเป็นการเลี่ยงไม่ให้ชนอาคารของเมืองและเฉี่ยวแท็กซี่คันข้างหน้าก่อนจะตกลงไปในแม่น้ำ ซึ่งภายหลังมีผู้โดยสารคนบนเครื่องรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ 15 คน

เนื่องจากกล้องติดหน้ารถกำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในรัสเซีย และประเทศพัฒนาแล้วในเอเชียอย่างเกาหลีใต้และสิงคโปร์ แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์สำคัญที่ถูกจับภาพโดยกล้องหน้ารถจะไม่ใช่ครั้งแรก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 กล้องหน้ารถคันหนึ่งในเมืองเชลยาบินสก์ของรัสเซีย สามารถจับภาพเหตุการณ์อุกกาบาตตก ซึ่งในเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน

หลังจากนั้น ในช่วงหน้าร้อนปีที่แล้ว กล้องหน้ารถคันหนึ่งในภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งมีการสู้รบระหว่างรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ก็ได้จับภาพขณะปืนครกตกบนทางหลวง ห่างจากหน้ารถไม่กี่เมตร จนทำให้กระโปรงหน้ารถคันดังกล่าวพังเสียหายแต่คนขับปลอดภัย

นอกจากนี้ กล้องหน้ารถยังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวรัสเซียและชาวเกาหลีใต้ สำหรับป้องกันเหตุมิจฉาชีพวิ่งมาทิ้งตัวบนกระโปรงหน้ารถที่ขับช้าแล้วแกล้งเจ็บหวังเรียกเงินค่าเสียหาย และเมื่อเจ้าของรถอัพโหลดคลิปเหตุการณ์นี้บนโลกไซเบอร์ก็กลายเป็นคลิปที่เรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก