ฮาร์วาร์ดห้ามอาจารย์กิ๊กนักศึกษา ป.ตรี

ฮาร์วาร์ดห้ามอาจารย์กิ๊กนักศึกษา ป.ตรี

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นอีกสถาบันการศึกษาชั้นนำในสหรัฐ ที่ห้ามอาจารย์-นักศึกษา ป.ตรี มีเพศสัมพันธ์

หนังสือพิมพ์การ์เดียน ฉบับออนไลน์ รายงานว่า การห้ามความสัมพันธ์ที่ว่านี้ มีผลบังคับที่คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งคณาจารย์ของคณะสอนนักศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ การเปลี่ยนนโยบายครั้งนี้ ยังรวมถึงการห้ามอาจารย์ในคณะมีสัมพันธ์กับนักศึกษาปริญญาโท-เอก (graduate) ที่อยู่ในความดูแล ส่วนนักศึกษาปริญญาโท-เอก ถูกห้ามมีความสัมพันธ์กับนักศึกษาปริญญาตรี ในกรณีที่ฝ่ายแรกอยู่ในสถานะให้เกรด ประเมินหรือเป็นดูแลฝ่ายหลัง แต่นโยบายใหม่ไม่ได้ระบุบทลงโทษฐานละเมิด

ศาสตราจารย์ประวัติศาสตร์ "ลิสัน จอห์นสัน" ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาการประพฤติผิดทางเพศ กล่าวว่า นักศึกษามาวิทยาลัยเพื่อเอาความรู้จากพวกเรา เราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อมีความสัมพันธ์ทางเพศหรือรักๆ ใคร่กับพวกเขา

รายงานข่าวระบุว่า การทบทวนนโยบายของฮาร์วาร์ด มีขึ้นหลังกระทรวงศึกษาสหรัฐสอบสวนการประทุษร้ายและการคุกคามทางเพศในหลายสถาบันเมื่อปี 2556 และเป็นมาตรการเดียวกับของมหาวิทยาลัยเยล ที่ห้ามความสัมพันธ์ลักษณะนี้เมื่อปี 2553 มหาวิทยาลัยคอนเนคทิคัต ในปี 2556 และเมื่อเดือนที่แล้ว มหาวิทยาลัยอริโซนา ลงมติห้ามอาจารย์คบหานักศึกษาที่สอน และอาจมีความหวังในตัวอาจารย์ในเรื่องของการศึกษาหรืองาน

เว็บไซต์ข่าว ไวซ์ ลงบทความแสดงความเห็นว่า เนื่องจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นผู้ใหญ่แล้วในทางกฎหมาย กฎหมายกับจริยธรรมจึงเป็นพื้นที่สีเทา

ขณะที่ มหาวิทยาลัยอื่นส่วนใหญ่ ไม่ถึงกับออกกฎห้าม แต่เป็นคำแนะนำ เช่น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตา ครูซ ที่ระบุว่า เวลาเหมาะสมที่จะคบหากับอาจารย์คือหลังจากจบการศึกษาแล้ว ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ปรากฏบนเว็บไซต์ศูนย์สตรีของมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น