'ตรุษจีน'สะพัด2.29หมื่นล.สายการบินเข้าไทย890เที่ยว

'ตรุษจีน'สะพัด2.29หมื่นล.สายการบินเข้าไทย890เที่ยว

ททท.ประเมินรายได้ตรุษจีนปีนี้สะพัด 2.29 หมื่นล้านบาท หลังพบสายการบินแห่เข้าไทยกว่า 890 เที่ยวบินตลอดเทศกาล

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ตลาดจีนมีวันหยุดเพื่อการท่องเที่ยวต่อเนื่อง 10 วัน คาดว่าไทยจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 5.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 47% ทำรายได้ราว 2.29 หมื่นล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 3.05 แสนคน เพิ่มขึ้น 49% คิดเป็นรายได้ราว 6.9 พันล้านบาท ขณะนี้มีเที่ยวบินจากสายการบินปกติและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) เตรียมตารางการบินมาไทยไม่ต่ำกว่า 890 เที่ยวบิน โดยกรุงเทพฯสูงสุด 560 เที่ยวบิน ตามด้วย ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่

สำหรับค่าใช้จ่ายเฉลี่ยช่วงตรุษจีนของนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 22,600 บาทต่อทริป เพิ่มขึ้น 6% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดย ททท.ประเมินการเติบโตไว้สูงเนื่องจากคาดว่าตลาดเอาท์บาวด์จีนปีนี้มีแนวโน้มเดินทางเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลมากกว่าปีก่อน 2 เท่า จุดหมายหลักได้แก่ ไทย ตามด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า จำนวนที่มากขึ้นดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยหนุนให้ตลาดจีนเติบโตต่อเนื่องไปถึงเดือน มี.ค.นี้

ดังนั้นเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว ททท. วาง 4 กลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดที่มีศักยภาพ 4 กลุ่มเพิ่มเติม ได้แก่ 1.นักท่องเที่ยวจากเมืองรอง 9 แห่ง ได้แก่ เทียนจิน, ฮาร์บิน, ชิงเต่า, อู่ฮั่น, หนานจิง, จีหนาน, ฉงชิ่ง, ซีอาน และเฉินตู โดยจับมือการสายการบินต่างๆ เปิดเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลท์มากขึ้น 2.ตลาดคอร์ปอเรท ซึ่งมีแผนการจัดทริปท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 3.ตลาดสุขภาพ (เมดิคัลทัวริสซึ่ม) เน้นเรื่องการเสริมความงาม และ 4.กลุ่มสตรีวัยทำงาน ที่ปัจจุบันนิยมรวมกลุ่มกันและเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ตั้งเป้าตลอดปี 2558 ตลาดจีนเดินทางมาไทย 5.3 ล้านคน รายได้ 2.1 แสนล้านบาท

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.กล่าวว่า เตรียมจัดเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค เป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 12 พื้นที่หลักทั่วประเทศ คาดมีนักท่องเที่ยว 6.7 แสนคน สร้างรายได้ในกิจกรรมนี้ 716 ล้านบาท