'ประจิน'ถกลาวเชื่อมรถไฟคาดก่อสร้างล่าช้ากว่าไทย

'ประจิน'ถกลาวเชื่อมรถไฟคาดก่อสร้างล่าช้ากว่าไทย

“ประจิน” เยือนลาวถกความร่วมมือเชื่อมต่อรถไฟ 3 ประเทศ เผยรถไฟจีน-ลาวฝ่ายจีนลงทุนสัดส่วน70%คาดเริ่มสร้างได้ปี59

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ณ นครหลวงเวียนจันทน์ อย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 1-2 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมาว่า เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟระหว่างจีน- สปป. ลาว และระหว่างไทย-จีน เป็นรถไฟทางคู่ รางขนาด 1.435 เมตร

โดยการดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟจีน - สปป.ลาว จะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2558 หรือต้นปี 2559 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 5 ปี ซึ่งจะล่าช้ากว่าไทย เนื่องจากพื้นที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟของ สปป.ลาว กว่า 70% เป็นพื้นที่ผ่านภูเขาในระยะทางทั้งหมด 417 กม.

ทั้งนี้การดำเนินการก่อสร้างยังจะเป็นการพัฒนาเชื่อมต่อในลักษณะเทคโนโลยีเดียวกัน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้าง รวมถึงเรื่องการเดินรถ และการซ่อมบำรุง เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันเนื่องจาก สปป.ลาว มีประสบการณ์ด้านการดำเนินกิจการรถไฟไม่มาก แตกต่างจากไทยที่มีประสบการณ์กว่า 100 ปี

“เขาต้องการความชัดเจนจากฝ่ายไทยในเรื่องที่จะเดินหน้าในโครงการรถไฟไทย-จีน ทั้งเรื่องการสำรวจ การออกแบบก่อสร้าง การดำเนินการก่อสร้างว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเวลาใด เพราะจะมีผลเชื่อมต่อโครงการระหว่างกัน 3 ประเทศ” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนรูปแบบการลงทุนรถไฟจีน - สปป.ลาว มีสัดส่วนการลงทุนด้านการก่อสร้าง แหล่งเงินทุน และระยะเวลาในการบริหารโครงการได้กำหนดสัดส่วนให้กับจีนถือหุ้น 70% และ สปป.ลาวถือหุ้น 30 %ส่วนระยะเวลาในการบริหารโครงการร่วมกันยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นกี่ปี

อย่างไรก็ตามในการดำเนินความร่วมมือในการก่อสร้างรถไฟจีนกับ สปป.ลาว นั้น มีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้ เพราะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ตั้งแต่ปี 2554 โดยใช้เวลาในการดำเนินการ 4 ปี เพื่อการสำรวจและออกแบบ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปเรื่องแบบก่อสร้างและประมาณการค่าก่อสร้างอยู่ที่ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ รูปแบบการของโครงการเป็นบีโอที (BOT) ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง (Prime Contractor)