'แอ๊ปเปิ้ล'แบรนด์ยอดนิยมของขวัญคนจีน

'แอ๊ปเปิ้ล'แบรนด์ยอดนิยมของขวัญคนจีน

"แอ๊ปเปิ้ล" ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ ผงาดเป็นแบรนด์หรูยอดนิยมสำหรับลูกค้าชาวจีน แซงหน้า "หลุยส์ วิตตอง"

ผลสำรวจ "ไชนีส ลักชูรี คอนซูเมอร์ 2015" จัดทำโดยบริษัทวิจัยหูหรุน ระบุว่า ในประเทศจีน นอกจากไอโฟนจะมียอดขายสูงกว่าสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่น ๆ ในไตรมาส 4 ของปีก่อน ยังเป็นแบรนด์ที่กลุ่มคนรวยชาวจีนนิยมซื้อเป็นของขวัญมากที่สุดในปีนี้ด้วย แซงหน้าแบรนด์ดังอย่าง "หลุยส์ วิตตอง" และ "แอร์เมส"

ผลสำรวจระบุอีกว่า แม้การปราบปรามการให้ของขวัญหรูของรัฐบาลจีน จะทำให้การซื้อสินค้าหรูในประเทศชะลอตัวลง แต่ยังช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายของกลุ่มคนมั่งคั่งในจีนที่ขณะนี้หันไปนิยมซื้อสินค้าที่ใช้งานได้มากกว่าอย่างไอโฟนและนาฬิกาข้อมือ และเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะเป็นช่วงที่มีการให้ของขวัญมากที่สุดในจีน โดยแอ๊ปเปิ้ล คว้าตำแหน่งแบรนด์ที่คนจีนนิยมซื้อเป็นของขวัญมากที่สุดในปีนี้ไปครอง

ขณะที่คู่แข่งของแอ๊ปเปิ้ลอย่าง "ซัมซุง" ก็เข้ามาติด 10 อันดับแรกของแบรนด์ที่คนจีนนิยมซื้อเป็นของขวัญมากที่สุดเป็นครั้งแรก หลังจากที่กลุ่มคนรวยชาวจีนเริ่มหันมาสนใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคมากขึ้น

นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยเคาน์เตอร์พอยท์ในฮ่องกง นายนีล ชาห์ กล่าวว่า กลยุทธ์การเข้าถึงความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนของแอ๊ปเปิ้ลแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่นาฬิกาข้อมือไฮเทคอย่าง "แอ๊ปเปิ้ล วอทช์" ก็น่าจะได้ประโยชน์จากกลยุทธ์นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แอ๊ปเปิ้ล ยังไม่ออกแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้

ปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ล มีร้านค้าปลีกในจีน 15 แห่ง และกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และพื้นที่อื่น ๆ แถบชายฝั่ง