'ฟอร์ด-สบชัย'พบตร.แจงร้องเพลงลิขสิทธิ์อาร์เอส

'ฟอร์ด-สบชัย'พบตร.แจงร้องเพลงลิขสิทธิ์อาร์เอส

นักร้องดัง "ฟอร์ด-สบชัย" พบตำรวจ แจงกรณีร้องเพลง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" กลางงานแต่ง หลัง"ค่ายอาร์เอส" แจ้งความ

จากกรณีบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มอบอำนาจให้ นายยอดชาย สุวรรณจักร แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีการนำเพลงไปร้องในงานแต่งงาน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2557 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยระบุว่านายสบชัย ไกรยูรเสน นำเพลง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เพลงของบริษัท อาร์เอส โดยได้รับค่าตอบแทน และทางบริษัทอาร์เอสไม่ได้อนุญาต ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงประสงค์ดำเนินคดีกับผู้ว่าจ้างที่ให้นายสบชัย ไปร้องเพลงในงานแต่งงานนี้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ต่อมาพนักงานสอบสวน ปอศ.ได้มีจดหมายแจ้งให้นายสบชัย มาพบเพื่อทำการสอบปากคำนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 29 ม.ค.ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ) นายสบชัย หรือฟอร์ด ไกรยูรเสน อดีตนักร้องชื่อดัง ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก. รรท.ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.อภิวิชญ์ภัทรกุล ผกก.3 บก.ปอศ พ.ต.อ.สุธีร์ มัลลิกะมาลย์ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กก.3 บก.ปอศ พ.ต.ต.หญิง ยุพิน เฉลิมประเวศวงษ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ กก.3 บก.ปอศ. เพื่อสอบปากคำในรายละเอียด หลังกรณีที่บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ว่าจ้างฟอร์ด ไปร้องเพลง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เพลงของบริษัทอาร์เอส ในงานแต่งงาน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2557 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ด้านนายสบชัย กล่าวว่า ในตอนแรกที่ได้รับหนังสือแจ้งจากทางเจ้าหน่าที่ตำรวจยอมรับว่ารู้สึกตกใจเหมือนกัน เพราะว่ากรณีนี้ยังไม่เคยเจอ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าไปงานแต่งงานจริง ซึ่งเป็นงานแต่งงานของเพื่อนของเพื่อนที่รู้จักกัน โดยเพื่อนสนิทของตนมาชวนให้ขึ้นไปร้องเพลงให้คู่บ่าวสาวเพื่อเป็นการเซอร์ไพส์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการว่าจ้าง หรือให้เงินค่าจ้าง ซึ่งหลังจากตนร้องเพลงเสร็จก็ได้เดินออกจากงานเลย ทั้งนี้ตนมองว่างานแต่งงานมันไม่ใช่คอนเสิร์ตพาณิชย์ ไม่ได้ประกาศว่ามาแล้วเราขายบัตรได้เพิ่ม มีคนดูเพิ่ม บอกได้เลยว่างานนี้ไม่ได้ว่าจ้าง

พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวว่า ในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนสอบสวนของ ปอศ.ได้เรียกนายสบชัย มาสอบปากคำในประเด็นที่ว่า ในงานแต่งงานดังกล่าวนายสมชัย ได้รับค่าจ้างหรือไม่ ซึ่งจะทำการสอบปากคำนักร้องหนุ่มในฐานะพยาน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัท อาร์เอส ส่งตัวแทนมาร้องทุกข์ ร.ต.อ.หญิง ยุพิน โดยระบุว่ามีนำเพลง"หยุดตรงนี้ที่เธอ" ซึ่งเป็นเพลงดังของนายสบชัย เมื่อสมัยครั้งที่เป็นศิลปินในสังกัดอาร์เอส และเป็นลิขสิทธิ์เพลงของบริษัท อาร์เอส ไปร้องเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้แจ้งความตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งในตอนแรกนั้นยังไม่ได้แจ้งความว่าจะดำเนินคดีใคร

พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวต่อว่า แต่ต่อมาไปแจ้งว่าจะดำเนินคดีกับผู้ว่าจ้างที่จ้างนายสบชัย ไปร้องเพลงในงานแต่งงาน ไม่ได้ต้องการดำเนินคดีกับนายสบชัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้มีคำสั่งเลขที่ 12/ 2558 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.อภิวิชญ์ ภัทรกุล ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.อ.สุธีร์ มัลลิกะมาลย์ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กก.3 บก.ปอศ. และพ.ต.ต.หญิง ยุพิน เฉลิมประเวศวงษ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ กก.3 บก.ปอศ เป็นผู้ดำเนินการเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ปากคำว่า ใครเป็นคนจ้าง หรือเรื่องดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่ถ้าตรวจสอบแล้วนายสบชัย สมัครใจขึ้นไปร้องเพลงเองโดยไม่มีการจ้าง คดีจะสิ้นสุด ทั้งนี้ขอยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย