ไอโฟนใหม่ย้ำความฮอตทำสถิติขาย 34,000 เครื่องต่อชม.

ไอโฟนใหม่ย้ำความฮอตทำสถิติขาย 34,000 เครื่องต่อชม.

ไอโฟนใหม่ย้ำความฮอตทำสถิติขาย 34,000 เครื่องต่อชม. ยอดขาย 65% มาจากตลาดนอกสหรัฐ โดยเฉพาะ “จีนแผ่นดินใหญ่”

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ย้ำตำแหน่งบริษัทไอทีทรงอิทธิพลของโลกด้วยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด สามารถทำยอดขายไอโฟนได้สูงเป็นประวัติการณ์ 74.5 ล้านเครื่อง กำไรพุ่ง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.9 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 38% หรือ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์จากปีก่อนหน้า กลายเป็นไตรมาสประวัติศาสตร์ของแอ๊ปเปิ้้ลไปโดยปริยาย ทั้งยังเป็นสถิติที่แซงหน้า 435 บริษัทในกลุ่มบริษัท 500 ของดัชนีเอสแอนด์พี

โดย “ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส” ที่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. 2557 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แอ๊ปเปิ้ลมีกำไรสูงชนิดทุบสถิติ และยังสามารถฝ่าวิกฤติสภาวะเงินฝืดเคืองในหลายประเทศทั่วโลกแม้ราคาขายต่อเครื่องจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 50 ดอลลาร์ เป็น 687 ดอลลาร์ก็ตาม แต่ก็ยังสามามารถทำสถิติขายไอโฟนเฉลี่ย 34,000 เครื่องต่อชั่วโมงตลอดไตรมาสแรกของปีงบประมาณแอ๊ปเปิ้ล

นอกจากนี้ ยังเป็นการหักปากกาเซียนในกลุ่มนักวิเคราะห์ที่เก็งกันว่าบริษัทจะขายไอโฟนได้ดีที่สุดไม่เกิน 61-70 ล้านเครื่อง

ยอดขายไอโฟนที่เพิ่มขึ้นครั้งนี้ยังถือเป็นการทวงคืนส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งสำคัญอย่าง “ซัมซุง” ที่เคยทำคะแนนนไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ในไตรมาสเดียวกันฝั่งซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟนราว 78 ล้านเครื่อง

ตลาดจีนหนุนหนัก

แอ๊ปเปิ้ล ยังระบุว่า ยอดขาย 65% มาจากตลาดนอกสหรัฐ โดยเฉพาะ“จีนแผ่นดินใหญ่” ที่รวมตลาดไต้หวันและฮ่องกง โดยยอดขายพุ่งขึ้น 70% ยอดรวม 1.61 หมื่นล้านดอลลาร์ และกลายเป็นแหล่งรายใหญ่แห่งใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลด้วยยอดขาย ที่คิดเป็นสัดส่วน 21.6% ของรายได้ทั้งหมดในไตรมาสล่าสุด

ขณะที่ ตัวเลขสรุปจากบริษัทวิจัยคานาลิส ยังชี้ว่า แอ๊ปเปิ้ลขึ้นแท่นเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในตลาดจีนปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลจากการเปิดตัวมือถือจอใหญ่ทั้งไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในตลาดจีน

ศักยภาพของแอ๊ปเปิ้ลในจีนยังใกล้จะล้มแชมป์ยุโรปที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของแอ๊ปเปิ้ล ที่ถือว่าทำได้ดีกว่าแม้ไอโฟนใหม่จะวางตลาดในจีนช้ากว่ายุโรปก็ตาม

ความพยายามที่จะขยายตลาดในจีนยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยผู้บริหารของแอ๊ปเปิ้ลให้ข้อมูลว่าเตรียมจะเปิดช็อปอีก 40 แห่งในจีน ภายในกลางปี 2559 จากปัจจุบันมีอยู่เพียง 15 แห่ง แม้การแข่งขันในตลาดจีนก็ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งซีอีโอของแอ๊ปเปิ้ล ก็เตรียมแผนไว้ตั้งรับด้วยเร่งลงทุนเปิดช็อปให้ถึง 20 แห่งในเร็วๆ นี้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าไอโฟน

ขณะที่นายจีน มุนสเตอร์ นักวิเคราะห์จากไพเพอร์ แจฟเฟรย์ ให้คะแนนผลประกอบการครั้งนี้ว่าอยู่ในระดับ “น่าทึ่ง” และมีทิศทางที่สดใสจากผลงานที่ดีเกินกว่าที่นักลงทุนคาด

ไอแพดยอดหด

นายทิม คุก ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของแอ๊ปเปิ้ล กล่าวกับนักวิเคราะห์ว่า บริษัทมั่นใจมากว่าไอโฟนจะยังเติบโตต่อไปได้ดี และยังเห็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญในไตรมาสที่แล้วที่ผู้ใช้งานแอนดรอยด์เปลี่ยนใจมาใช้ไอโอเอสเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมี

ส่งผลให้แอ๊ปเปิ้ลสามารถทำกำไรได้มากเป็นประวัติศาสตร์ ที่ทำให้เห็นว่าความสนใจในสินค้าของแอ๊ปเปิ้ลมีอยู่สูงตลอดเวลา โดยเฉพาะความต้องการไอโฟนรุ่นใหม่ทั้ง ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัสที่เกินคาด และยากที่จะประเมินได้

อานิสงส์ของไอโฟนยังช่วยชดเชยยอดขายในกลุ่มไอแพดที่ทำได้ไม่ดีนักในไตรมาสดังกล่าว หรือ 21.4 ล้านเครื่อง ลดลง 18% จากปีก่อนหน้า

แต่สำหรับสินค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ตระกูลแมคอินทอชก็ยังไปได้ดี มียอดขาย 5.5 ล้านเครื่อง หรือโตขึ้น 14% สวนกระแสตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยรวมที่บริษัทไอดีซี ระบุว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกลดลง 2.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 ส่วนการ์ทเนอร์รายงานยอดขายพีซีทั่วโลกในไตรมาสเดียวกันโตขึ้น 1%

แอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ขาย เม.ย.

นอกจากนี้ ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าใหม่ที่ทั่วโลกตั้งตารออย่าง “แอ๊ปเปิ้ล วอทช์”ว่าจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือน เม.ย.นี้ และส่วนตัวก็ตั้งความหวังกับสินค้าตัวนี้ไว้สูง

“ผมใช้มันทุกวัน รู้สึกหลงรัก และคงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีแอ๊ปเปิ้ล วอทช์” คุก กล่าว

ส่วนช่องทางการชำระเงินใหม่ “แอ๊ปเปิ้ล เพย์” ในปัจจุบันได้รับการรองรับจากสถาบันการเงินแล้ว 750 แห่ง ขณะที่โฮล ฟู้ดส์ มาร์เก็ตก็เริ่มเห็นทิศทางการใช้ระบบจ่ายเงินแบบโมบาย เพย์เมนท์เพิ่มขึ้นมากกว่า 400% นับตั้งแต่เริ่มตอบรับใช้ระบบดังกล่าวของแอ๊ปเปิ้ล