หนุน'จรัมพร'แก้การบินไทยลด5พันคนเดือดร้อน

หนุน'จรัมพร'แก้การบินไทยลด5พันคนเดือดร้อน

"พิชัย"อดีตรมว.พลังงาน หนุน"จรัมพร"แก้ปัญหาการบินไทย เตือนลดพนักงาน5,000คนอาจเดือดร้อน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัญหาของการบินไทยเป็นปัญหาที่หมักหมมมาอย่างยาวนาน จึงอยากให้กำลังใจนายจรัมพร โชติกะเสถียร ที่เป็นดีดีคนใหม่ของการบินไทยที่ประวัติการทำงานเป็นที่ยอมรับ ให้สามารถแก้ไขปัญหาของการบินไทยได้สำเร็จ และต้องถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของการบินลดลงมามาก น่าจะทำให้การบินไทยมีกำไรได้ การยกเลิกเส้นทางบางสายที่ขาดทุนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง อีกทั้งการขายเครื่องบินที่ไม่มีประสิทธิภาพ

รวมถึงทรัพย์สินอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักก็เป็นสิ่งที่ควรเร่งกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาระบบการจองตั๋วของการบินไทยที่เป็น ปัญหามาโดยตลอด เพราะจองไปทีไรก็บอกว่าเต็มแต่เวลาขึ้นไปกลับมีที่เหลือมากมาย อย่างนี้แหละที่เป็นปัญหาของการขาดทุน

แต่การที่จะลดคนงานถึง 5,000 คนนั้นอยากให้พิจารณาให้ดี เพราะจะมีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ยิ่งภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ จะหางานใหม่ไม่ง่ายอย่างแน่นอน ทั้งนี้อยากแนะนำนอกจากระบบการจองตั๋วแล้ว อยากเห็นการบริการที่ได้มาตรฐานเพราะบางครั้งการบริการยังไม่ดี เท่าที่ควรในบางไฟลท์ อีกทั้งการตกแต่งเครื่องบินของการบินไทยที่สู้สายการบินคู่แข่ง ไม่ได้เลย ทั้งๆที่บางครั้งจ่ายค่าซื้อเครื่องบินในราคาที่สูงกว่า เรื่องต่างๆเหล่านี้เป็น เรื่องที่ทราบกันดีแต่ไม่เห็นการแก้ไข โดยหวังว่านายจรัมพรจะสามารถแก้ไขได้