'ปูติน'อัด'นาโต้'จูงจมูกกองทัพยูเครน

'ปูติน'อัด'นาโต้'จูงจมูกกองทัพยูเครน

"วลาดิเมียร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุ กองทัพยูเครนกำลังตกอยู่ใต้อำนาจการชี้นำขององค์การนาโต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวหลังเสร็จสิ้นการแถลงสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันจันทร์ เปรียบเทียบบทบาทของกองทัพยูเครนในปัจจุบันว่า อยู่ใต้อำนาจหรือเสมือนเป็นเพียงเบี้ยล่างที่ปล่อยให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ชักนำไปในทิศทางที่ตัวเองต้องการ ด้วยจุดประสงค์เพื่อควบคุมนโยบายภูมิศาสตร์การเมืองของรัสเซีย ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของชาวยูเครนเอง แต่เป็นเพื่อความได้เปรียบของนาโต

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังประณามรัฐบาลยูเครนว่า การเลือกยุติปัญหาผ่านการกลับมาใช้กำลังสู้รบอีกครั้งในเมืองโดเนตสก์และมาริอูโปล คือการทำลายข้อตกลงสันติภาพที่ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วโดยสิ้นเชิง

ขณะที่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์สนับสนุนคำกล่าวของปูตินในเวลาต่อมา และเตือนตะวันตกเรื่องการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียในอนาคต ว่าสะท้อนการมีมุมมองระยะสั้นต่อสถานการณ์วุ่นวายในยูเครน

ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของปูติน และกล่าวหาอีกฝ่ายต่อไปว่า ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธและกำลังพลแก่กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งนายอังเดร เคลิน ทูตพิเศษของรัสเซียประจำองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ( โอเอสซีอี ) ปฏิเสธคำกล่าวหาของนาโต โดยยืนยันว่ากลุ่มกบฏในยูเครนใช้อาวุธยุคเก่าตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต และเป็นสิ่งที่ยึดมาได้จากกองทัพยูเครนเท่านั้น