สดุดีวีรชน "บางระจัน"

สดุดีวีรชน "บางระจัน"

อิงกระแสละครแนวประวัติศาสตร์ "บางระจัน" ที่กำลังฉายอยู่ในขณะนี้กันสักหน่อย

เรื่องราวของความรักชาติที่ปรากฏอยู่บนจอแก้วสร้างความรู้สึกฮึกเหิมหวงแหนได้ดีไม่น้อย เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ความรู้สึกนี้ผ่านเลยไป ใช้เวลาว่างที่มีอยู่เดินทางไปทำความรู้จักกับหมู่บ้านของคนรักชาติกลุ่มนี้กันดีกว่า

บางระจัน เป็นค่ายป้องกันตัวเองของชาวบ้านเมืองสิงห์บุรีและเมืองต่างๆ ที่พากันมาหลบภัยกองทัพพม่าที่บางระจัน ในคราวการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 สามารถต้านทานการเข้าตีของกองทัพพม่าได้หลายครั้ง จนได้ชื่อว่า "เข้มแข็งกว่ากองทัพของกรุงศรีอยุธยาในสมัยนั้น" และมีกิตติศัพท์เลื่องลือในด้านวีรกรรมความกล้าหาญในประวัติศาสตร์ไทย โดยมีการสร้าง "อนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน" ขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมในครั้งนี้อยู่ตรงกันข้ามกับวัดโพธิ์เก้าต้น อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาในวโรกาสเปิดอนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2519 ทรงมีพระราชดำรัสว่า "วีรกรรมในครั้งนั้นเป็นของผู้ที่รักแผ่นดินไทย เป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยทั้งมวล ทั้งในอดีตและปัจจุบันมีกำลังใจและเตือนสติให้มีความสามัคคีและรักษาจิตใจให้เข้มแข็ง เพื่อรักษาประเทศไทยให้ตนเองและเพื่อความมั่นคงของแผ่นดิน....."

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมครั้งสำคัญและเชิดชูวีรบุรุษแห่งค่ายบางระจัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี จึงขอเชิญทุกท่านร่วมสดุดีแก่เหล่าวีรชนผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ในงาน “สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน” ระหว่างวันที่ 4- 8 กุมภาพันธ์ 2558 ณ บริเวณอุทยานค่ายบ้านบางระจัน และวัดโพธิ์เก้าต้น อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

อรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า เนื่องจากวีรกรรมของชาวบ้านบางระจันนั้นเป็นเสมือนประวัติศาสตร์ของวีรกรรมของคนไทยทั้งประเทศ ในการจัดงานในปีนี้กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนประกอบด้วยจังหวัดลพบุรี อ่างทอง ชัยนาท และสิงห์บุรี จึงได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยใช้ชื่องานว่า “งานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน” เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของชาวบ้านบางระจัน ผู้กล้าหาญที่เสียสละเลือดเนื้อเพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทยด้วยการสู้รบกับพม่า รวมเวลาต่อสู้กับพม่านานถึง 5 เดือน

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี ว่า ชาวบ้านบางระจันทุกคนปักหลักต่อสู้อย่างองอาจกล้าหาญจนตัวตาย พวกเขาอุทิศชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยให้คงอยู่ ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าเมื่อวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309 วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยตราบนานเท่านาน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตือนสติให้คนไทยทุกคนเห็นความสำคัญของพวกเขาเหล่านั้น จังหวัดสิงห์บุรี จึงได้ก่อสร้างอนุสาวรีย์ให้กับผู้นำค่ายบางระจันทั้ง 11 ท่านขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ ความกล้าหาญ รักชาติ ของชาวบ้านบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี จึงกำหนดให้ทุกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน และมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา

ภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ ได้แก่ หน่วยงานในภาครัฐและเอกชนร่วมกันวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณวีรชนที่ได้สละชีพเพื่อรักษาชาติบ้านเมือง และการสวนสนามของทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ ลูกเสือชาวบ้าน พบกับนักแสดงนำจากเรื่อง “บางระจัน” อาทิ เต๋า สมชาย เข็มกลัด, พงศกร เมตตาริกานท์, วิศรุต หิรัญบุศย์, ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด, ปรมะ อิ่มอโนทัย เป็นต้น และช่วงตอนกลางคืนจะมีมหรสพต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง ในเรื่องวีรกรรมการต่อสู้กับข้าศึกในอดีต ให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณงามความดีที่ทุกท่านได้ยอมสละชีพเพื่อปกป้องเอกราชของชาติไทย มีการเล่นกีฬาพื้นบ้าน และการจำหน่ายสินค้าของดี 4 จังหวัด คือ จังหวัดอ่างทอง จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี และจังหวัดหวัดสิงห์บุรี

นักท่องเที่ยวที่สนใจประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดงานนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดสิงห์บุรี โทร. 0 3650 7175 หรือ www.singburi.go.th และททท. สำนักงานลพบุรี โทร. 0 3677 0096-7 หรือ www.tat7.com และ Fanpage : Tat Lopburi