เลือก"โครส"ซิวจอมทัพโลก

เลือก"โครส"ซิวจอมทัพโลก

สหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอฟเอชเอส) เปิดเผยผลการโหวตเลือกนักเตะจอมสร้างสรรค์เกมรุก

หรือ "เพลย์เมกเกอร์ยอดเยี่ยมของโลก" ประจำปี 2014 โดยให้ตัวแทนจากชาติสมาชิกกว่า 60 ทั่วโลกได้ร่วมโหวตเลือกผู้เล่นที่คู่ควรกับตำแหน่งนี้มากที่สุด ปรากฏว่า โทนี โครส มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมนีของ "ราชันชุดขาว" รีล มาดริด แห่งลาลีกา สเปน ได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนี้ไปครองด้วยคะแนนเสียงมากที่สุดถึง 110 คะแนน เฉือนชนะ ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาของ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา คู่ปรับร่วมลีกเพียง 2 แต้มเท่านั้น

อันดับ 3 ตกเป็นของ เจมส์ โรดริเกซ กองกลางชาวโคลอมเบียของรีล มาดริด ได้รับ 53 คะแนน ส่วน "แชมป์เก่า" อันเดรส อิเนสตา มิดฟิลด์สเปนของบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลนี้ 2 ปีซ้อน (ปี 2012-2013) หล่นไปอยู่อันดับ 4 มี 38 คะแนน ขณะที่ ยายา ตูเร กองกลางทีมชาติไอวอรีโคสต์ของแมนฯ ซิตี นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของทวีปแอฟริกาคนล่าสุด 4 สมัยซ้อน (ปี 2011-2014) อยู่อันดับ 5 มี 29 คะแนน

สำหรับ โครส โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเมื่อปี 2014 โดยมีส่วนช่วยให้ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค แห่งเยอรมนี คว้า 2 แชมป์ คือ บุนเดสลีกา เยอรมนี และแชมป์เดเอฟเบ โพคาล และแม้จะย้ายมาอยู่กับ รีล มาดริด เมื่อกลางปีที่แล้ว ก็ยังทำให้ชุดขาวกวาดแชมป์ได้ถึง 2 รายการ ทั้งยูฟ่า ซูเปอร์คัพ และ "ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ" รวมทั้งนำทัพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ด้วย